Chính trị gia Australia Pauline Hanson (Ảnh: Telegraph)
Chính trị gia Australia Pauline Hanson (Ảnh: Telegraph)

Theo News.com.au, lãnh đạo đảng One Nation của Australia Pauline Hanson đầu tuần này kêu gọi người Australia tẩy chay hàng hóa Trung Quốc vào dịp Giáng sinh khi quan hệ 2 nước đang leo thang căng thẳng.

"Quý vị có thể nghĩ nó rất khó, đúng điều đó rất khó và tôi hiểu. Chúng ta đều có trách nhiệm trong việc này. Hãy nghĩ về nó khi quý vị mua đồ gỗ này, đồ chơi kia, loại thức ăn đó. Bất kể thứ gì quý vị mua, hãy tìm xem nó tới từ đâu và nếu là Trung Quốc, thì hãy đặt nó lại lên kệ hàng", bà Hanson nói.

Tuần trước, bà Hanson đã kêu gọi việc tẩy chay hàng hóa Trung Quốc nhằm đáp trả "các đòn tấn công kinh tế gần đây chống lại Australia", bao gồm việc Bắc Kinh áp thuế 200% với rượu của Canberra.

Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, trong một bài xã luận đã cảnh báo Australia có thể sẽ bị "trừng phạt lâu dài" vì lời kêu gọi của bà Hanson.

"Pauline Hanson, lãnh đạo đảng One Nation, hôm 30/11 kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Quốc vào Giáng sinh này. Bà ấy và những người như bà ấy thậm chí còn không giống như hổ giấy, mà chỉ là mèo giấy", bài viết chỉ trích.

"Chúng tôi muốn nói với các chính trị gia Australia như Hanson rằng họ đã đánh giá quá cao tầm quan trọng của Australia với Trung Quốc và đã nhầm lẫn trong khi sự thật rằng Australia phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều hơn trong sự hợp tác đôi bên cùng có lợi. Chúng tôi không muốn xúc phạm Australia và người dân, nhưng chúng tôi không coi trọng những chính trị gia cực đoan như bà Hanson", bài báo viết.

"Không có lý do gì để Trung Quốc tiếp tục nhượng bộ Australia. Xã hội Trung Quốc đã ủng hộ mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt kiên quyết và lâu dài với Australia", tờ báo phát đi thông điệp cảnh báo.

Căng thẳng Australia và Trung Quốc đang diễn biến phức tạp trong thời gian qua. Nó bắt đầu bùng phát từ việc Australia cấm cửa Huawei và ZTE, hai tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, tham gia mạng lưới 5G. Đầu năm nay, Australia kêu gọi cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc dịch Covid-19 và điều này khiến Trung Quốc nổi giận, dẫn tới quan hệ 2 bên xấu đi.

 

Đức Hoàng  (NguồnNews.com.au)
Theo Dân trí