Giữa những khó khăn và thách thức từ đại dịch Covid-19, có nhiều thứ buộc phải thay đổi và cắt giảm. Thế nhưng, có một thứ, luôn được 2 tập đoàn này nuôi dưỡng và phát triển suốt nhiều năm qua, đặc biệt trong năm 2021: Đó chính là "chi phí yêu thương" dành cho cộng đồng.

Cho đi mà không cần nhận lại có lẽ là những gì mà người đứng đầu ở 2 tập đoàn muốn gửi gắm. Nhưng cho đi để yêu thương, nhất định còn vương lại yêu thương.

Và câu chuyện về những "chi phí" dành cho sự yêu thương, gắn kết và đùm bọc đồng bào, cùng hành trình nhiều năm đồng hành, gắn kết cộng đồng của Vin Group và Vạn Thịnh Phát nhất định còn được kể mãi về sau.

Năm 2021, lần thứ hai liên tiếp Chủ tịch HĐQT Vingroup Phạm Nhật Vượng có tên trong danh sách 15 nhà từ thiện hàng đầu châu Á (Asia's 2021 Heroes Of Philanthropy).

Theo Forbes, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - người đàn ông giàu nhất Việt Nam - đã tiếp tục đóng góp đáng kể vào việc giảm bớt tác động của đại dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Kể từ năm ngoái, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã trao hơn 320 triệu USD để hỗ trợ công tác phòng chống dịch ở Việt Nam. Tập đoàn Vingroup đã đóng góp cho quỹ vaccine quốc gia mua 4 triệu liều vaccine COVID-19 và 33 triệu bộ kít xét nghiệm. 

Cùng với đó, Vingroup tài trợ khẩn cấp các loại thuốc điều trị Covid trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát tại các tỉnh phía Nam: 1,7 triệu lọ thuốc kháng virus Remdesivir, hơn 30 triệu viên thuốc kháng virus Molnupiravir.

Tập đoàn cũng đã tài trợ 20 tỷ đồng để nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng ngừa Covid -19 "Made in Vietnam" COVIVAC cho Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế sản xuất...; nghiên cứu, hợp tác và sản xuất thành công máy thở VFS-410, VFS-510 trao tặng Bộ Y tế, các địa phương và một số nước bạn.

Là người đi lên từ nghèo khó, ông Vượng từng chia sẻ rằng, mục tiêu ngày đầu đi làm vì muốn kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ. Tới nay, mục tiêu cuộc đời của vị tỷ phú này đã có nhiều thay đổi. Trong một bài phỏng vấn với báo chí, ông chia sẻ rằng, đó là "làm được gì đó cho đời".

Có lẽ cũng từ mục tiêu này, một "thương hiệu" khác của Vingroup đã ra đời vào năm 2006 - mang tên Quỹ Thiện Tâm. Một quỹ từ thiện với quy mô và nguồn tài chính rất lớn nhưng hoạt động lặng lẽ.

15 năm qua, không ồn ào, khoa trương, nguồn lực của Quỹ đã đi đến từng nơi, lặng lẽ giúp đỡ bao mảnh đời, bao số phận, len lỏi đến tận những vùng sâu, vùng xa với kinh phí hàng nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, Tập đoàn Vingroup thông qua Quỹ Thiện Tâm tiếp tục triển khai hơn 30 chương trình từ thiện trong năm 2021 với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng (tính đến tháng 9/2021).

Cụ thể, Quỹ Thiện Tâm cấp học bổng thường xuyên cho 11.000 học sinh sinh viên nghèo học giỏi và hỗ trợ điện thoại thông minh để học sinh học trực tuyến, xây dựng 43 trường học, lắp đặt 1.200 máy vi tính cho 50 trường học giúp cho hàng chục nghìn lượt học sinh vùng khó khăn được học tin học công nghệ, rút ngắn khoảng cách chênh lệch các vùng miền.

Đồng thời, quỹ cũng xây dựng trạm y tế và hỗ trợ trang thiết bị y tế, đào tạo đội ngũ bác sỹ chuyên khoa ở những vùng đặc biệt khó khăn của 8 tỉnh. Xây dựng hàng nghìn nhà ở chống lũ lụt cho người nghèo, các khu nhà tái định cư và công trình tránh trú bão, làm đường giao thông nông thôn, các hệ thống cung cấp nước sạch sinh hoạt và xây dựng hàng trăm công trình phòng chống thiên tai khác.

Ngoài ra, quỹ còn tạo nguồn sinh kế, giúp đỡ tiền cho hàng trăm nghìn người nghèo, người tàn tật; hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho hơn 2.000 trẻ mồ côi, trong đó có các cháu mồ côi do bố mẹ mất vì dịch Covid 19 vừa qua...

Năm 2020, Vingroup từng chi tới 2.117 tỷ đồng cho mục đích từ thiện thông qua Quỹ Thiện Tâm. Chi phí từ thiện phát sinh trong 6 tháng đầu năm 2020 là 738 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2020, Quỹ Thiện Tâm của tỷ phú Vượng đã xây dựng 2.700 căn nhà tình thương, nhà vượt lũ, 35 trường học và nhà ở bán trú cho học sinh tại các xã vùng cao, biên giới đặc biệt khó khan và nhiều hoạt động khác…

Đồng thời, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đóng góp 77 triệu USD thông qua Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup để tài trợ cho các chương trình thiện nguyện trong nhiều lĩnh vực từ giáo dục đến y tế. Trong đó, 55 triệu USD được sử dụng vào hoạt động cứu trợ, phòng chống COVID-19 năm 2020.

Thật khó để kể hết khối lượng công việc thiện nguyện khổng lồ mà Quỹ Thiện Tâm đã thực hiện trong suốt hành trình nhân ái 15 năm qua. Chỉ biết rằng, những công việc thiện nguyện đó vẫn được triển khai hàng ngày, một cách khoa học và chuyên nghiệp nhưng cũng rất kín đáo, lặng lẽ, như tính cách người sáng lập.

 

Tới tận ngày nay, Vingroup và Quỹ Thiện Tâm vẫn ngày ngày âm thầm đi bên những mảnh đời bất hạnh, vì sự phát triển bền vững của đất nước. Và "Anh hùng từ thiện" châu Á hay "Doanh nghiệp thiện nguyện của năm" có lẽ là sự vinh danh cần thiết dành cho những cống hiến âm thầm của tỷ phú Vượng và tập đoàn của ông trong suốt năm qua.

Nếu như ngoài Bắc có Vingroup thì trong Nam, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cũng là một "người hùng thầm lặng", luôn đi đầu với sự đóng góp, ủng hộ lớn cho hoạt đồng phòng, chống dịch Covid-19.

Giống như Vingroup, Vạn Thịnh Phát "nói ít, làm nhiều", "phô trương ít, cống hiến nhiều" trong hoạt động thiện nguyện nói chung và ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 nói riêng. Để rồi, những con số thống kê cũng vô cùng ấn tượng.

Tháng 6/2021, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ủng hộ 20 tỷ đồng hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ làm công tác lấy mẫu xét nghiệm và các lực lượng truy vết phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở.

Trước đó, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cũng đã tài trợ 1.450 tỷ đồng ủng hộ quỹ vaccine vào cuối tháng 5/2021. Đồng thời, tập đoàn kêu gọi các doanh nghiệp khác đóng góp gần 600 tỷ đồng tiền mặt và hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch thông qua các hoạt động thiết thực như trao tặng trang thiết bị vật tư y tế, thực phẩm tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Đó là chưa kể, ngay từ tháng 2/2020, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã nghiên cứu, tìm cách để có được 2.000 máy thở MV20 tiêu chuẩn Nhật Bản hỗ trợ cho việc điều trị các bệnh nhân Covid-19 chỉ sau 5 tháng.

Nghiên cứu hoàn thành đúng vào lúc dịch bùng lên ở Đà Nẵng. Và sự có mặt kịp thời của hàng nghìn máy thở này đã thật sự là "nỏ thần" giúp chúng ta chiến thắng dịch bệnh.

Khi tiếp nhận đợt đầu với 500 máy thở (trị giá 120 tỷ đồng), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long không giấu được cảm kích: "Thật sự là những đóng góp còn quý hơn vàng, đúng lúc ‘nước sôi lửa bỏng’"

Khi TP. HCM vận động các doanh nghiệp cùng tham gia, chung tay xây dựng nhiều Bệnh viện Dã chiến (BVDC), không sử dụng nguồn kinh phí của Nhà nước, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tài trợ BVDC số 5 với quy mô 1.000 giường bệnh trên cơ sở cải tạo từ Trung tâm thương mại The Garden mall. BVDC số 5 đã được đưa vào sử dụng từ ngày 20/7/2021.

Hai BVDC khác là BV nằm trên đường Đào Trí (Quận 7) và BVDC 9AB (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) với tổng quy mô giường bệnh lên tới 7.000 giường cũng được tập đoàn này đầu tư, thi công và bàn giao vào đầu tháng 8/2021.

Vạn Thịnh Phát cũng chính là doanh nghiệp tài trợ 25 triệu liều vaccine Verocell, được phân bố cho 25 tỉnh thành vào tháng 9/2021.

Lặng thầm và bền bỉ giúp đỡ cộng đồng là hướng đi nhất quán của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát suốt nhiều năm qua.

Trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, tập đoàn đã ghi dấu ấn với nhiều hoạt động từ thiện xã hội, chăm lo gia đình chính sách, xóa đói giảm nghèo, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, tài trợ xây dựng trường học, tài trợ không bồi hoàn hơn 450 tỷ đồng để xây dựng Bệnh viện Đa khoa An Bình ở quận 5, TP Hồ Chí Minh; thành lập quỹ học bổng từ năm 2007 đến nay để trao học bổng toàn phần từ hệ phổ thông đến đại học trong và ngoài nước, góp phần tạo nguồn nhân tài cho đất nước...

Bà Trương Huệ Vân, Tổng giám đốc Tập đoàn từng khẳng định với báo giới: "Trong suốt 30 năm qua, Tập đoàn luôn đồng hành cùng với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đúng theo tinh thần mà lúc sinh thời Bác Hồ mong muốn".

"Chúng ta là một dân tộc tự lập, tự cường, một thể thống nhất. Chúng tôi tự ý thức được rằng đóng góp của mình chỉ là một phần rất nhỏ trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh. Việc có thể gắn kết và chung tay với nhiều doanh nghiệp khác mới thật sự là động lực lớn nhất của chúng tôi. Tập đoàn Vạn Thịnh Phát luôn tâm niệm, qua mỗi việc nhỏ mình làm đều đặt vào đó một trái tim lớn", bà Trương Huệ Vân trả lời báo chí.

Tạm kết:

Cũng như lời của CEO Vạn Thịnh Phát, chúng tôi tin rằng, dù việc lớn hay nhỏ, dù đóng góp tấm lòng hay hành động, thì tất cả chúng ta đều làm với một tình yêu lớn, một trái tim nồng và một niềm tin quyết thắng về một Việt Nam thịnh vượng.

Cùng với 2 đàu tàu VinGroup và Vạn Thịnh Phát, các toa tàu khác trong đoàn tàu doanh nghiệp sẽ cùng đồng lòng hướng về phía trước. Và chúng ta sẽ sớm chiến thắng đại dịch Covid-19.

 

Bài: Hồng Đăng Thiết kế:  Hương Xuân
Theo trí thức trẻ