Theo Counterpoint Research, năm 2025 đánh dấu lần đầu tiên trong 14 năm Apple vượt qua Samsung về lượng smartphone xuất xưởng. Hãng dự kiến bán ra khoảng 243 triệu iPhone trong năm nay, cao hơn mức 235 triệu thiết bị của Samsung. Thị phần toàn cầu của Apple ước đạt 19,4%, trong khi Samsung đạt 18,7%.
Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ iPhone 17 với mùa mua sắm cuối năm bùng nổ. Tại Mỹ, doanh số 4 tuần đầu của iPhone 17 cao hơn 12% so với iPhone 16 (không tính 16e). Ở Trung Quốc, mức tăng đạt 18%.
Nhà phân tích cấp cao Yang Wang (Counterpoint Research) cho biết chu kỳ nâng cấp thiết bị hậu Covid-19 là yếu tố quan trọng: “Phản ứng thị trường rất tích cực, nhưng động lực lớn nhất đến từ nhu cầu thay máy của người dùng mua smartphone trong giai đoạn đại dịch”.
Trong khi đó, Samsung gặp thách thức ở phân khúc giá rẻ và tầm trung do bị các hãng Trung Quốc cạnh tranh quyết liệt, hạn chế khả năng giành lại vị trí dẫn đầu.
Counterpoint dự đoán Apple sẽ giữ ngôi số một trên thị trường smartphone toàn cầu đến năm 2029. Một phần đáng kể đến từ 358 triệu iPhone đã qua sử dụng được trao đổi, bán lại từ năm 2023 đến quý 2/2025. “Nhóm người dùng này nhiều khả năng sẽ nâng cấp lên iPhone mới, tạo nền tảng nhu cầu bền vững cho Apple”, hãng phân tích nhận định.
Bên cạnh đó, Apple còn hưởng lợi từ mức thuế quan thấp hơn nhờ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt, giúp chuỗi cung ứng ổn định và hỗ trợ tăng trưởng tại các thị trường mới nổi. Đồng USD suy yếu cùng triển vọng kinh tế khả quan cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu.
Trong năm tới, Apple được cho là sẽ tung ra iPhone 17e giá rẻ và một mẫu iPhone màn hình gập. Những nâng cấp về Siri và kế hoạch tái thiết kế iPhone vào năm 2027 được kỳ vọng củng cố thêm vị thế của hãng.
Counterpoint kết luận rằng với hệ sinh thái iOS gắn kết và lượng lớn thiết bị cũ chuẩn bị đến hạn nâng cấp, Apple có nhiều khả năng duy trì ngôi đầu đến hết thập kỷ.
Theo CNBC