Mẫu thiết kế drone mới nhất cho đội bay Prime Air của Amazon giới thiệu tại Las Vegas ngày 5-6-2019 - Ảnh: AFP
Mẫu thiết kế drone mới nhất cho đội bay Prime Air của Amazon giới thiệu tại Las Vegas ngày 5-6-2019 - Ảnh: AFP

Theo đài CNBC, ngày 31-8 Amazon nhận được phê chuẩn của Cơ quan quản lý hàng không dân dụng liên bang (FAA), cho phép vận hành đội drone giao hàng Prime Air tại Mỹ.

Đây thực sự là cột mốc lớn với Amazon, tạo điều kiện để công ty mở rộng hoạt động giao hàng bằng thiết bị công nghệ, không cần sự tham gia của nhân viên chuyển phát.

Trước Amazon, công ty UPS và công ty Wing thuộc Google cũng đã được FAA cấp phép dùng drone để giao hàng.

Amazon cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng drone sau khi nhận được giấy phép của FAA.

Cũng theo Amazon, họ đã phải trải qua quy trình huấn luyện ngặt nghèo và nộp lên những chứng cứ chi tiết cho thấy các hoạt động giao hàng bằng drone của họ an toàn, trong đó có cả phần chứng minh bằng công nghệ với các thanh tra của FAA để được cấp phép.

Dù vậy, ngay lập tức đội bay Prime Air của Amazon vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu giao hàng hiện tại của công ty. Họ vẫn đang nỗ lực bay để thử nghiệm và hoàn thiện công nghệ.

Amazon tập trung phát triển công cụ giao hàng bằng drone trong nỗ lực rút ngắn thời gian giao hàng tới các khách hàng có tài khoản Prime của mạng bán lẻ này

Từ năm ngoái Amazon cũng đã đầu tư nhiều tỉ USD để rút ngắn thời gian giao hàng từ hai xuống còn một ngày.

Amazon bắt đầu thử nghiệm giao hàng bằng drone từ năm 2013, hướng tới mục tiêu thả gói hàng xuống trước cửa nhà người mua chỉ trong vòng 30 phút hoặc ít hơn.

Tháng 8-2019, công ty nộp đơn xin FAA cấp phép cho hoạt động giao hàng bằng drone với đề nghị việc giao hàng sẽ thực hiện tại những vùng dân cư thưa thớt, và các gói hàng giao chỉ nặng từ 5 pound (2,26 kg) trở xuống.

Amazon chưa nói chính xác khi nào sẽ bắt đầu thử nghiệm ở Mỹ, nhưng công ty này đã thử nghiệm drone giao hàng ở Canada, Áo, Anh và một số nơi khác.

 

ĐẮC LUÂN
Theo Tuổi trẻ