Theo CEO Akio Yoshida, Aeon sẽ dùng tiền mặt thu được tại Nhật Bản để mở rộng danh mục đầu tư ở Việt Nam, coi đây là thị trường chiến lược trọng điểm. Trung tâm Aeon Tân An (Long An) vừa khai trương đầu tháng 10 là minh chứng đầu tiên cho kế hoạch này, khi đón hơn 250.000 khách chỉ trong 11 ngày thử nghiệm. Với vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng (38 triệu USD) và diện tích bán lẻ 20.000 m², mô hình này được xem là “vũ khí mới” giúp Aeon len sâu vào thị trường địa phương.

Đại diện lãnh đạo TP TP HCM, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP HCM, AEON Việt Nam và đối tác thực hiện nghi thức Khánh thành trung tâm thương mại AEON Tân An
Đại diện lãnh đạo TP TP HCM, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP HCM, AEON Việt Nam và đối tác thực hiện nghi thức Khánh thành trung tâm thương mại AEON Tân An

Tính đến nay, Aeon đã có 7 trung tâm lớn tại Việt Nam, trong đó Long Biên (Hà Nội) và Tân Phú Celadon (TP.HCM) mỗi nơi đón hơn 16 triệu lượt khách/năm. Doanh thu bán lẻ năm 2024 đạt 4,9 triệu tỷ đồng, tăng 8% so với năm trước. Đáng chú ý, biên lợi nhuận hoạt động tại Việt Nam lên đến 24%, cao hơn nhiều so với Trung Quốc (7%) và Nhật Bản (12%), nhờ chi phí lao động và mặt bằng thấp.

Một góc Aeon Mall Tân An
Một góc Aeon Mall Tân An

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam cạnh tranh khốc liệt với sự hiện diện của Vincom Retail, Masan Group, Central Group (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc) và FujiMart (liên doanh BRG – Sumitomo), Aeon đang tìm kiếm lợi thế ở “vùng đất mới”. Các TTMS cỡ vừa giúp hãng rút ngắn thời gian triển khai khoảng 6 tháng, khoanh vùng khách hàng trong bán kính 15 phút lái xe – hướng đến những khu vực có quy mô dân cư 200.000–300.000 người.

“Chúng tôi tin Việt Nam là thị trường trụ cột trong chiến lược phát triển dài hạn của Aeon, và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ trong những năm tới,” ông Akio Yoshida nhấn mạnh. Với tầng lớp trung lưu tăng nhanh và dân số vàng kéo dài đến khoảng năm 2040, Việt Nam được xem là điểm sáng hiếm hoi giúp Aeon hiện thực hóa mục tiêu trở thành tập đoàn bán lẻ khu vực hàng đầu châu Á.

PK