Theo thông tin mới nhất từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7/2024 đạt 1,15 triệu lượt, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019 (trước giai đoạn dịch Covid-19).

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam 7 tháng với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 26%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,1 triệu lượt (chiếm 21,4%). Hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.

Ở vị trí thứ 3 là Đài Loan (Trung Quốc) với 732.000 lượt, Mỹ xếp vị trí thứ 4 với 478.000 lượt, Nhật Bản ở vị trí thứ 5 đạt 380.000 lượt. Trong top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia và Úc đạt 280.000 lượt, Ấn Độ đạt 272.000 lượt, Campuchia với 260.000 lượt, cuối cùng là Thái Lan đạt 248.000 lượt.

Về động lực tăng trưởng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024 tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023. Hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó châu Á tăng 57% với động lực chính từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (tăng 190%), Hàn Quốc (tăng 37%), Nhật Bản (tăng 34%), Đài Loan - Trung Quốc (tăng 76%).

Các thị trường Đông Nam Á cũng đạt tăng trưởng tốt, như Indonesia (tăng 107%), Philippines (tăng 58%), Malaysia (tăng 7%), Campuchia (tăng 15%), Singapore (tăng 6%). Chỉ có thị trường Thái Lan là giảm 5%.

Hai thị trường tiềm năng ở vị trí thứ 7 và 8 là Úc và Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt, đều đạt 27%. Các hoạt động kết nối thị trường, xúc tiến du lịch của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tại Úc trong tháng 6 vừa qua sẽ tạo động lực cho sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn của thị trường này trong thời gian tới.

Ngoài ra, các thị trường khu vực châu Âu tiếp tục tăng trưởng tốt trong 7 tháng đầu năm với 47%. Hầu hết các thị trường đều tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh tăng 25%, Pháp tăng 33%, Đức tăng 27%, Nga tăng 75%. Bên cạnh đó là Italia tăng 61%, Tây Ban Nha tăng 38%, Thụy Điển tăng 27%, Thụy Sỹ tăng 25%, Đan Mạch tăng 26%, Bỉ tăng 26% và Na Uy tăng 21%...

Đáng chú ý, dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, lượng khách từ các thị trường châu Âu trong tháng 7 vẫn gia tăng so với tháng trước. Đây là tín hiệu rất tích cực đến từ một khu vực trọng điểm của du lịch Việt Nam, cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng và hàng loạt hoạt động xúc tiến quảng bá của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thời gian qua tại các thị trường chính như Pháp, Đức, Ý, Nga.

Trong nửa cuối năm 2024, dự kiến Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand, tổ chức chương trình Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ; tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế, trong đó có WTM 2024 tại Anh...

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, với việc mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ đến trong những tháng cuối năm, cùng với hàng loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở nhiều thị trường trọng điểm, kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Hồng Ân