Ngoài các chương trình quen thuộc như trợ giá, bảo hành hay thu xe xăng đổi xe điện, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chạy đua triển khai hệ thống đổi pin nhằm giải quyết nỗi lo về sạc, thời gian chờ và sự tiện lợi cho người dùng.
VinFast công bố kế hoạch xây dựng 150.000 trạm đổi pin trên toàn quốc, trong đó 1.000 trạm sẽ được lắp đặt ngay trong tháng 10, 50.000 trạm vào cuối năm 2025 và toàn bộ hệ thống dự kiến hoàn thành sau 3 năm. Hãng cũng sẽ bổ sung các phiên bản đổi pin như Evo Max (giá 20 triệu đồng, ra mắt tháng 10), cùng Feliz Max, Verox Max và Drift Max trong giai đoạn tiếp theo.
Trước đó, VinFast từng thử nghiệm dịch vụ đổi pin từ năm 2018 nhưng phải dừng lại do kém hiệu quả. Lần này, hãng kết hợp cùng V-Green và FPT Retail để triển khai trạm sạc và đổi pin tại hệ thống FPT Shop từ năm 2025.
TMT Motors cũng tuyên bố sẽ đầu tư vào thị trường xe máy điện và mô hình đổi pin công cộng, nhưng chưa công bố chi tiết kế hoạch. Honda Việt Nam thì áp dụng dịch vụ đổi pin cho mẫu CUV e:, tận dụng hệ thống 19 đại lý HEAD thay vì xây dựng trạm công cộng.
Pin của Honda CUV e: có thể tháo rời và hoán đổi nhanh chóng.
Selex Motor hiện là đơn vị tiên phong với 90 trạm đổi pin, song chủ yếu phục vụ nhóm khách hàng tài xế chở khách và chở hàng nên độ phủ chưa rộng.
Theo giới chuyên gia, để mô hình này vận hành hiệu quả và phổ biến, cần có sự tiêu chuẩn hóa pin, đảm bảo các hãng xe khác nhau có thể sử dụng chung, từ đó tạo sự thuận tiện tối đa cho người dùng.
TY