Theo V-Green, đơn vị vận hành hệ thống trạm sạc của VinFast, quy định mới nhằm tối ưu công suất, giảm tình trạng xe đã sạc đầy nhưng vẫn chiếm chỗ, qua đó tạo cơ hội cho nhiều khách hàng khác tiếp cận dịch vụ. Với mức phí phạt này, việc rút sạc muộn 10 phút đồng nghĩa người dùng phải trả thêm 10.000 đồng. Chính sách áp dụng trên toàn bộ hệ thống trạm sạc nhanh DC V-Green tại Việt Nam.

Thanh toán có thể thực hiện trực tuyến qua ứng dụng VinFast hoặc tại showroom, với thời hạn muộn nhất đến ngày 14 của tháng tiếp theo.

Hiện VinFast vẫn duy trì chính sách “miễn phí sạc pin 2 năm” cho khách hàng mua xe đến hết 30/6/2027. Với nhóm tài xế vận tải, bao gồm Xanh SM, chính sách hỗ trợ miễn phí sạc từ 22h đến 6h sáng và giảm 50% giá sạc trong khung giờ còn lại, kéo dài đến cùng kỳ hạn.

V-Green được thành lập tháng 3/2024 bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng, với mục tiêu phát triển hạ tầng trạm sạc quy mô lớn. Một dấu mốc đáng chú ý là chính sách nhượng quyền trạm sạc ra mắt cuối tháng 9/2024, giúp xã hội hóa đầu tư. Chỉ trong tuần đầu, công ty đã nhận về hơn 1.000 đơn đăng ký. Nhờ đó, tốc độ phủ sóng trạm sạc tăng nhanh, chỉ trong 4–5 tháng đã vượt thành quả tích lũy của hơn 2 năm trước đó.

Tính đến tháng 3/2025, V-Green đã xây dựng 150.000 cổng sạc trên toàn quốc, đạt mật độ cao nhất Đông Nam Á. Doanh nghiệp đặt mục tiêu đạt 500.000 cổng sạc trong 3 năm tới, đồng thời mở rộng sang thị trường quốc tế.

Theo tính toán của V-Green, mô hình nhượng quyền trạm sạc mang lại tiềm năng lợi nhuận hấp dẫn. Một trạm 120 kW nếu hoạt động 50% công suất (12 giờ/ngày) có thể tạo ra doanh thu khoảng 394 triệu đồng/năm, giúp nhà đầu tư hoàn vốn trong khoảng 2 năm với chi phí đầu tư 700 – 750 triệu đồng.

Quy định siết chặt thời gian đỗ miễn phí sau khi sạc được xem là bước đi cần thiết để duy trì hiệu quả khai thác hạ tầng, đồng thời phù hợp với mục tiêu mở rộng quy mô và nâng cao trải nghiệm khách hàng mà VinFast cùng V-Green đang theo đuổi.

LA