Google – tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ – đã kiên trì phát triển dòng smartphone Pixel suốt gần một thập kỷ. Dù được đánh giá cao cả về thiết kế lẫn tính năng, sản phẩm này vẫn không thể thoát khỏi cảnh lép vế trước Apple và Samsung.

Các thiết bị Pixel sở hữu chất lượng ngang ngửa, mức giá tương đương các flagship của đối thủ, lại được chuyên gia công nghệ ca ngợi, song thực tế, khoảng 96% người dùng Mỹ lựa chọn một thương hiệu khác. Ngay cả khi Pixel 10 ra mắt, xu hướng này dường như vẫn khó thay đổi.

Nếu bạn cũng nằm trong số những người chưa từng biết Google có làm điện thoại, thì chính điều đó đã phản ánh vấn đề cốt lõi. Câu chuyện về Pixel cho thấy thói quen sử dụng smartphone khó thay đổi hơn nhiều so với những gì ta tưởng.


Vì sao ô tô cạnh tranh khốc liệt, còn smartphone thì không?

Theo số liệu của Cox Automotive, có ít nhất sáu hãng xe lớn cùng tranh giành thị phần tại Mỹ. Chính sự cạnh tranh này khiến giá xe dù tăng nhưng vẫn tạo ra nhiều lựa chọn hợp lý cho khách hàng. Ngay cả GM và Toyota – hai hãng xe dẫn đầu – cũng chỉ chiếm 31% doanh số năm ngoái.

Trong khi đó, thị trường smartphone lại là một bức tranh khác. Dữ liệu từ IDC cho thấy 75% người mua điện thoại ở Mỹ chọn Apple hoặc Samsung, còn lại là “miếng bánh vụn” cho tất cả các hãng khác.

Bà Nabila Popal, Giám đốc nghiên cứu cấp cao tại IDC, nhận định: “Đây thậm chí không phải là một cuộc chiến công bằng”. Hai ông lớn này cung cấp sản phẩm ở đủ phân khúc, từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng hầu như mọi nhu cầu.

Thử tưởng tượng, nếu thị trường ô tô cũng bị GM và Toyota nắm trọn, liệu người tiêu dùng có tự hỏi họ đang bỏ lỡ điều gì không? Theo bà Popal, nếu có thêm nhiều hãng đủ sức cạnh tranh, người Mỹ sẽ được trải nghiệm nhiều tính năng mới với mức giá hợp lý hơn.

Trên thực tế, ở nhiều nước châu Âu và châu Á, các thương hiệu Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi tung ra điện thoại giá rẻ hơn iPhone hay Samsung nhưng vẫn có camera đỉnh, pin lâu hay thiết kế gập mở độc đáo. Trớ trêu thay, Mỹ – một thị trường khổng lồ – lại kém đa dạng hơn cả nhiều quốc gia đang phát triển.


Google Pixel – vì sao vẫn chưa cất cánh?

Selden Deemer – một thủ thư đã nghỉ hưu kiêm nhiếp ảnh gia – là số ít người Mỹ trung thành với Pixel. Ông ca ngợi chất lượng ảnh xuất sắc cùng công cụ chỉnh sửa mạnh mẽ trong Google Photos, cũng như phiên bản Android gốc mượt mà.

Tuy nhiên, Pixel vấp phải hai rào cản lớn:

  1. Nhiều người không biết Pixel tồn tại, hoặc không rõ lý do nên chọn nó.

  2. Các nhà mạng lớn ở Mỹ chưa thực sự quảng bá dòng máy này.

Tại Mỹ, hầu hết người tiêu dùng mua điện thoại thông qua AT&T, Verizon hoặc T-Mobile. Những hãng nào được nhà mạng ưu tiên phân phối, đi kèm ưu đãi thu cũ đổi mới, sẽ dễ dàng chiếm ưu thế. Với Pixel, các gói giảm giá gần đây đã bắt đầu hấp dẫn hơn, thậm chí vượt một số mẫu Samsung cùng phân khúc, nhưng ưu đãi tốt nhất vẫn thường chỉ dành cho iPhone.

Dẫu vậy, Pixel đang dần có chỗ đứng, dù chậm chạp. Từ mức chỉ 1% thị phần cách đây 5 năm, nay con số đã tăng lên 4%. Một bước tiến nhỏ, nhưng ít nhất cũng cho thấy Google chưa hề từ bỏ giấc mơ smartphone của riêng mình.

TH