Trước cổng vào tư gia của nữ đại gia xinh đẹp có một “lầu hoa” rực rỡ khiến cho bất kỳ ai đi qua cũng phải dừng lại, chụp ảnh, ngắm nhìn. Đặc biệt là cánh đàn ông, trong đó đông nhất là giới chơi cây cảnh khi đến chơi, họ vào tận nơi, mắt nhìn, tay sờ vào cây mới thỏa mãn.

“Lầu hoa” đó chính là một cây hoa giấy lớn, các cành kết bên trên rất nhiều hoa nở nhìn như một chiếc lầu với trụ là thân cây to, chắc nịch nên nữ đại gia đặt tên là “Vạn hoa lầu” – cái tên như mời gọi khách vào nhà chơi, ngắm cây.

Chị Ngô Thị Thu (TP. Việt Trì, Phú Thọ), chủ nhân của tác phẩm hoa giấy cổ "Vạn hoa lầu" nhìn khả ái nhưng lại rất quyết đoán. Giới chơi cây cảnh phải choáng ngợp bởi chị là người phụ nữ duy nhất ở Việt Nam giám “xuống tiền” rất nhanh mua cây tiền tỷ.

Sau nhiều năm mua vào chứ không bán ra, vườn cây của chị được công nhận là Vườn cây di sản độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Đứng dưới bóng tán cây hoa giấy cổ thụ trong tiết trời se lạnh, chị Thu chia sẻ, cách đây khoảng 20 năm đầu tư vào cây ngoại nhưng thất bại, mất khá nhiều tiền, chính vì vậy sau này chỉ chơi cây nội (cây ở Việt Nam). Hai năm trở lại đây, chị bắt đầu tìm mua những cây hoa bonsai cổ, đẹp và có giá trị.

Theo chị Thu, từ trước đến nay các giao dịch hoa giấy ở Việt Nam chỉ khoảng vài trăm triệu đồng đổ lại chứ không có giao dịch nào lên đến tiền tỷ bởi khó tìm thấy một cây hoa giấy có giá trị tiền tỷ.

"Cây hoa giấy khủng nhất của Thái Lan mà mình biết được ngã giá 2 triệu baht, tương đương khoảng 1,6 tỉ đồng nhưng cũng không nhận được cái gật đầu của gia chủ", chị cho biết.

Cây hoa giấy “Vạn hoa lầu” này tôi biết từ lâu của một nghệ nhân ở Đà Lạt nhưng ông ấy chưa bao giờ có ý định bán. Sau nhiều lần đến chơi và thuyết phục, biết mình yêu thích cây hoa giấy nên ông ấy mới gật đầu đồng ý bán.

“Giá cả khi mua mọi người thường giấu nhưng cây này phải nói là độc nhất vô nhị ở Việt Nam (hoa giấy ta) nên giá rất đắt. Phải trả một cây hoa giấy với giá 2 tỷ đồng ở Việt Nam hay trên thế giới cũng đều rất hiếm”, chị Thu chia sẻ.

Bà chủ “cụ” hoa giấy cho biết thêm, mỗi nhà vườn đều có một cái cây biểu tượng, một niềm tự hào nên mua rất khó khăn. “Cụ” đã về nhà tôi là không bao giờ bán, bán đi là mất, không thể tìm thấy cây thứ hai.

Cùng Dân trí chiêm ngưỡng cây hoa giấy “Vạn hoa lầu” được coi là số 1 Việt Nam hiện nay.

Cây hoa giấy cổ tọa lạc ngay ở cổng nhà chị Ngô Thị Thu (TP. Việt Trì, Phú Thọ) đang trong thời kỳ hoa nở đẹp nhất nên rất có nhiều khách đến chơi, ngắm vẻ đẹp hiếm có

Tác phẩm “Vạn hoa lầu” hội tụ đủ cổ, kỳ, vĩ. Cổ là tuổi cỡ 50 năm trở lên, kỳ là có hình dáng kỳ lạ, vĩ là to lớn, vĩ đại. Cây cao gần 6m, tán rộng 6m, hoành gốc lên đến 170cm

Những người làm cây cảnh ở Nam Định đến ngắm, đánh giá cây phải có tuổi đời hàng trăm năm và họ cũng chưa từng chứng kiến một cây hoa giấy nào lớn, đẹp như vậy. Độ thoát thân hơn 2m rất đặc biệt

Hoa giấy phần lớn là dòng thân thảo chỉ có duy nhất một dòng thân gỗ là hoa giấy Mỹ. Thân thảo thường xốp còn thân gỗ lại chắc, tuổi thọ cao hơn nhiều nên nếu cùng hình dáng chúng có giá đắt gấp đôi, gấp ba, chị Thu cho biết

Toàn bộ thân cây mốc thếch, cây có những đường vặn, xoắn…  rất chắc chắn chứ không bị rỗng ruột

Điểm nổi bật nhất của cây chính là các cành đan xen vào nhau như một bó hoa khổng lồ phía trên nên chị Thu đặt là “Vạn hoa lầu”

Các cành đan xen vào nhau cũng rất già, chủ nhân phải làm một giá đỡ bằng sắt, đỡ phần trên của cây

Ngoài ra, cây được gắn camera giám sát 24/24

Theo dân trí