Trang Handelsblatt (Đức) nhận định Việt Nam đã phản ứng cực kỳ thành công trước làn sóng Covid-19 thứ nhất. Tuy nhiên, ca bệnh thứ 416 khởi phát tại Đà Nẵng vào cuối tuần qua đã đánh dấu một làn sóng dịch bệnh mới và kết thúc chuỗi 99 ngày bình yên tại Việt Nam - đất nước 96 triệu dân.

Việt Nam đã triển khai hàng loạt các biện pháp chống dịch nhanh và kịp thời, trong đó bao gồm biện pháp xét nghiệm và cách ly nghiêm ngặt đối với mọi hành khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Các quán bar, nhà hàng và các trường học đều đã mở lại. Du lịch đang dần khởi sắc. 

Tuy nhiên, làn sóng virus mới tại Việt Nam đang là một điều hết sức bí ẩn khi các nhà chức trách vẫn chưa thể tìm ra nguồn gốc lây lan chính xác và đến hiện nay, số ca dương tính đã tăng thêm hơn 80 người.

Các nhà quan sát nước ngoài cho rằng Việt Nam là một ví dụ điển hình cho thấy việc ngăn chặn đại dịch khó khăn như thế nào, dù mọi biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhất đều đã được triển khai. Đồng thời, đây chính là một phép thử để kiểm tra rằng liệu cùng một "phác đồ" ngăn chặn virus có hiệu quả với hai làn sóng virus khác nhau hay không.

Theo Handelsblatt, nhìn chung Việt Nam đã phản ứng rất đúng đắn trước đại dịch Covid-19. Ngay từ đầu, Chính phủ đã ban hành lệnh cấm các chuyến bay từ Vũ Hán (Trung Quốc) – nơi khởi phát dịch Covid-19. Tất cả các trường học đều đóng cửa. Việt Nam cũng là quốc gia thứ hai bên ngoài Trung Quốc phong tỏa toàn bộ các khu vực có công dân dương tính với Covid-19 để kiểm dịch và khử trùng.

Trang này cũng dẫn đánh giá của cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings về sức mạnh động lực tăng trưởng của Việt Nam. Fitch cho rằng động lực tăng trưởng này là nhờ vào thành công trong cuộc chiến chống dịch vừa rồi. 

Bên cạnh Handelsblatt, nhiều trang tin khác của Đức như Tagesschau, DW, TAZ cũng đưa tin về phản ứng chống dịch cực kỳ thành công trước làn sóng Covid-19 thứ nhất cùng nỗ lực dập dịch mạnh mẽ của Việt Nam trước làn sóng thứ hai này.

Thư Thư
Theo Nhịp sống kinh tế