Châu Yến Nhi (1995), nhân viên văn phòng tại TP HCM, đã cùng nhóm bạn thực hiện chuyến đi Đà Lạt "thật khác" và đáng nhớ. Lần thứ 4 đến thành phố sương mù, Nhi chia sẻ về một Đà Lạt không chỉ có những quán cà phê và homestay "sống ảo triệu likes", mà là một Đà Lạt thật thà với những trải nghiệm hoang sơ, tự nhiên nhất có thể.

Mỗi thành viên trong nhóm đều đã đi Đà Lạt ít nhất là 2 - 3 lần và đã quá quen những homestay view đẹp, những quán cà phê trên đồi, rừng thông, vườn hoa, góc chụp ảnh "sống ảo" mà ai cũng phải check-in. Do đó, lần này nhóm quyết tâm đi những nơi hoàn toàn khác, những nơi ít du khách và gần gũi thiên nhiên hơn.
Mỗi thành viên trong nhóm đều đã đi Đà Lạt ít nhất là 2 - 3 lần và đã quá quen những homestay view đẹp, những quán cà phê trên đồi, rừng thông, vườn hoa, góc chụp ảnh "sống ảo" mà ai cũng phải check-in. Do đó, lần này nhóm quyết tâm đi những nơi hoàn toàn khác, những nơi ít du khách và gần gũi thiên nhiên hơn.

NGÀY 1: Săn mây, ngủ trong rừng

4h, xe khách từ TP HCM trả nhóm bạn xuống trung tâm Đà Lạt. 4h30, cả nhóm chạy xe máy (đã đặt thuê trước), qua khoảng 27 km đến đồi chè Cầu Đất để săn mây, ngắm bình minh.

"Quả là trải nghiệm khó quên khi thấy cảnh tượng mây trắng bay lửng lơ ngang tầm mắt và từ từ tan ra dưới ánh nắng bình minh", Nhi nhớ lại.
"Quả là trải nghiệm khó quên khi thấy cảnh tượng mây trắng bay lửng lơ ngang tầm mắt và từ từ tan ra dưới ánh nắng bình minh", Nhi nhớ lại.

Trên đường đi nhìn khung cảnh đèo dốc uốn lượn, những ánh nắng đầu tiên len lỏi qua từng hàng cây tán lá của cánh rừng thông, gió lành lạnh phả vào mặt, Yến Nhi cảm thấy như được thả lỏng ngay lập tức sau chuỗi thời gian làm việc 8 tiếng mỗi ngày.

Đến Cầu Đất vào khoảng 5h30, nơi này đã tập trung khá đông bạn trẻ "chịu khó" dậy sớm, đi xa để có những thước hình đẹp.

Về thành phố, Nhi cùng các bạn ăn sáng rồi ngồi quán cà phê nghỉ ngơi, bàn bạc và chuẩn bị cho chuyến khám phá buổi chiều và ngày hôm sau.

15h, trải nghiệm cắm trại trong rừng bắt đầu. Tại một góc rừng thông ven hồ Tuyền Lâm, nhóm bạn trẻ bỏ lại mệt mỏi sau chuyến đi dài, cùng nhau xắn tay người thì dựng lều, người nhặt củi, người giăng đèn.

Trải nghiệm Đà Lạt hoang sơ - Ảnh 1

Lửa đã cháy lách tách khi trời vừa chập choạng. Nhóm bạn yên vị ngồi nhìn ra hồ, rôm rả trò chuyện trong tiếng nhạc nhẹ. Nếu không mưa, đây sẽ là một trong những nơi ngắm hoàng hôn lý tưởng ở Đà Lạt.

Tối đến, buổi tiệc nướng gồm các loại thịt kèm chút đồ uống có cồn khiến mọi người càng xích lại gần nhau, vừa đàn vừa hát, vừa trò chuyện, rồi cùng co ro nghe tiếng mưa rơi trên nóc lều, Yến Nhi hồi tưởng.

Sớm hôm sau, điểm tâm và cà phê nóng hổi được chuẩn bị sẵn khi Nhi và các bạn vừa thức giấc. Trời hửng nắng, mọi người dong thuyền ra hồ Tuyền Lâm, nhẹ nhàng lướt trên mặt nước ngắm núi non và mây giăng. Thuyền hơi đã được cả nhóm bơm căng từ tối hôm trước.

Để chuyến đi thật thoải mái, nhóm của Yến Nhi đặt dịch vụ cắm trại trọn gói của đơn vị Đà Lạt Tour - Camping Chill on the Hill, thay vì tự chuẩn bị lỉnh kỉnh đồ đạc. Tour cắm trại qua đêm có hướng dẫn viên đi cùng, chuẩn bị tất cả vật dụng cần thiết cho khách gồm lều trại, túi ngủ cách nhiệt, ghế ngồi, đèn sạc điện, tiệc nướng buổi tối, bữa sáng nhẹ, thức uống (nước lọc, trà, cà phê) và thuyền hơi kèm áo phao.

NGÀY 2: Lần đầu vượt thác

8h, nhóm Yến Nhi xuất phát đi thác Datana bằng xe của Viet Challenge Tours, chuẩn bị tham gia chuyến vượt thác (canyoing). Canyoning là cách gọi tour đu dây vượt thác, gồm các hoạt động mạo hiểm để di chuyển từ đỉnh thác xuống hạ lưu, thông qua việc bám víu vào địa hình đá, núi hiểm trở.

Đây là tour trải nghiệm vượt thác kết hợp trekking trong rừng. Trong hành trình, Nhi và các bạn phải vượt 6 trạm là 6 thác nước trong khu vực thác Datanla.

Đu dây đi bộ xuống từ thác khô cao 15 m, đu dây zipline xuống từ vách đá 18 m, trượt người qua dòng thác, vượt thác nước ở độ cao 25 m, nhảy tự do từ đỉnh thác cao 7 m, và vượt thác "máy giặt" cao 13 m nước chảy ào ào là các thử thách khác nhau theo cấp độ từ dễ đến khó Nhi phải vượt qua.

Cao 165cm, nặng 50kg, Yến Nhi được bạn bè nhận xét là có vóc dáng khá "mình hạc xương mai". Trước dòng thác lớn, cô bạn đã sợ bản thân mình không thể vượt qua.
Cao 165cm, nặng 50kg, Yến Nhi được bạn bè nhận xét là có vóc dáng khá "mình hạc xương mai". Trước dòng thác lớn, cô bạn đã sợ bản thân mình không thể vượt qua.

Yến Nhi thích các hoạt động thể thao ngoài trời, trò chơi cảm giác mạnh. Cô gái 25 tuổi từng khám phá Hang Tiên thuộc hệ thống hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), bay dù lượn ngắm ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải (Yên Bái), trekking xuyên rừng Bù Gia Mập (Bình Phước), chèo thuyền ván ở hồ Trị An (Đồng Nai). Tuy nhiên, dù đã dũng cảm chui vào lòng đất hay bay trên không, Nhi lại không khỏi sợ hãi suýt khóc trước trải nghiệm vượt thác lần này.

Thác 25m là đoạn khiến Nhi sợ nhất và đã có ý định bỏ cuộc mấy lần. Lúc đứng trên đỉnh thác chờ đến lượt, không chỉ nước thác chảy cuồn cuộn mà trời còn mưa xối xả, lạnh ngắt, răng đánh vào nhau cập cập.

"Đoạn đu dây đi bộ 20 m đầu tiên trên thác nước, trời mưa lớn và nước chảy mạnh, chân phải chậm rãi dò dẫm từng bước. Nhưng nghĩ lại, chắc chắn đoạn đó không sợ bằng đoạn 5m còn lại. Khi đi hết dây rồi, mình quay đầu nhìn người hướng dẫn thì thấy mọi người la lên "nhảy đi", mới hiểu đó là lúc mình phải búng mình nhảy ùm xuống hồ đục ngầu", Nhi kể.

Nhờ sự cổ vũ từ hài hước đến nảy lửa của bạn bè, Nhi mới có thể quên đi nỗi sợ và vượt thác thành công. Lúc đã an toàn lên bờ, cảm giác đầu tiên của cô bạn là "tự hào về bản thân kinh khủng!".

Tất nhiên trước khi bắt đầu tour, các thành viên đều được hướng dẫn kỹ năng cần thiết và được giám sát an toàn trong quá trình thực hiện. Luôn tự nhủ "mình làm được" và chậm rãi thực hiện theo khả năng bản thân là điều Yến Nhi học được nhiều nhất sau chuyến đi này.

NGÀY 3: Thư thái trong homestay

Sau hai ngày sống "hoang dã", Nhi cùng các bạn dành ngày cuối để thư giãn. Họ đặt nơi lưu trú tại Spring Villa trên đường Lê Hồng Phong (phường 4, TP Đà Lạt), theo miêu tả của Nhi là "đẹp từ trong nhà ra ngoài ngõ". Căn biệt thự kiểu Pháp nằm nép trong vườn cây, có con đường tựa cổ tích len qua hàng thông để vào nhà, giữa sân có hồ hoa sen, những bậc thang với bụi hoa hồng, bụi hương thảo thơm mát.

Trải nghiệm Đà Lạt hoang sơ - Ảnh 2

"Buổi sáng thức dậy, trời trong xanh nắng dìu dịu, cả nhóm ngồi đu đưa chân giữa vườn, như nhập tâm đóng vai một bộ phim đậm chất thanh xuân – không khí nơi đây cho ta cảm giác yên bình, không giống bất kỳ nơi nào khác", Yến Nhi hồi tưởng.

Điểm không thuận lợi duy nhất nhóm Nhi trải qua trong chuyến đi này chính là thời tiết mưa lạnh. Mưa khiến hoạt động chèo thuyền ngắm sao giữa hồ không thực hiện được, đường đi rừng trơn trượt, quá trình vượt thác trở nên gian nan hơn.

"Trời mưa có vẻ đẹp của trời mưa, trời mưa thì mình chơi theo cách khác ngày trời nắng. Mong mọi người đi chơi luôn giữ tâm thế thoải mái và lạc quan trong mọi hoàn cảnh", Châu Yến Nhi nhắn nhủ.

Chuyến đi 3 ngày 2 đêm của Châu Yến Nhi cùng 6 người bạn chi phí khoảng 3,8 triệu đồng mỗi người, trong đó, dịch vụ cắm trại 650.000 đồng, tour vượt thác 1.035.000 đồng, xe giường nằm TP HCM - Đà Lạt khứ hồi 500.000 đồng.

Ảnh: NVCC

Tâm Linh
Theo vnexpress.net