Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index giảm 0,06% xuống 888,82 điểm.
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index giảm 0,06% xuống 888,82 điểm.

Sau khi điều chỉnh trong tháng 6 và 7, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã tăng điểm trở lại trong tháng 8. Tính chung trong tháng 8, VN-Index đã tăng hơn 83 điểm, tương đương mức tăng khoảng 10%, đóng cửa tháng 8 ở mức 881 điểm. 

Thị trường tăng điểm được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi câu chuyện đầu tư công và hiệp định EVFTA có hiệu lực. Ngoài ra còn có các yếu tố khác, như các biện pháp quyết liệt của Chính phủ trong việc ngăn chặn làn sóng COVID-19 thứ 2 khởi phát từ Đà Nẵng; Diễn biến tích cực từ TTCK thế giới, đặc biệt là TTCK Mỹ.

Tuy nhiên, bước sang tháng 9, TTCK Việt Nam lại có dấu hiệu điều chỉnh sau khi VN-Index vượt ngưỡng 900 điểm. Theo đó, chỉ số này đã có những phiên điều chỉnh xuống tới mức 882 điểm. Sự điều chỉnh này chủ yếu do thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm quá mạnh, tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư trong nước.

Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, dù cổ phiếu VHM tiếp tục có giao dịch thỏa thuận khủng với 72,3 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 5.422 tỷ đồng, trong tổng số giao dịch thỏa thuận hơn 104 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, nhưng VN-Index vẫn giảm 0,06% xuống 888,82 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 387 triệu đơn vị, giá trị hơn 11.426 tỷ đồng, tăng 91% về giá trị so với phiên trước đó.

Các cổ phiếu gây áp lực đến thị trường, như PLX giảm 1,6%, BVH giảm 2%... Ngoài ra, các cổ phiếu như cùng VCB, BID, MSN, VPB, KDH… cũng giảm điểm.

Tuy nhiên, thị trường vẫn được hậu thuẫn bởi các cổ phiếu như REE tăng tới 5% lên 39.000 đồng/cp; TCB tăng 1,2% lên 21.450 đồng/cp; TCH tăng 1,7% lên 21.050 đồng/cp…

Vùng giá 900 điểm đang được xem là kháng cự mạnh đối với VN-Index do áp lực bán thường tăng mạnh mỗi khi chỉ số này vượt vùng này trong thời gian qua.

Thanh khoản ngân hàng dồi dào, cộng với môi trường lãi suất thấp sẽ tiếp tục là các yếu tố quan trọng hỗ trợ cho TTCK Việt Nam trong tháng 9. Nhiều khả năng nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn sẽ tiếp tục thể hiện vai trò dẫn dắt, tạo động lực cho thị trường.

Trong khi đó, đại dịch COVID-19 có thể sẽ tiếp tục là rủi ro đối với TTCK Việt Nam trong tháng 9. Tuy nhiên, với việc Chính phủ ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh này qua 2 lần bùng phát gần đây, thì tâm lý nhà đầu tư đã vững vàng hơn và thị trường cũng khó điều chỉnh sâu như tháng 3 vừa qua, nếu đại dịch này bùng phát trở lại.

Theo SSI, VN-Index có thể sẽ có biên độ dao động từ 880-940 điểm trong tháng 9. Theo đó, các nhà đầu tư nên theo dõi sát những câu chuyện đang tác động mạnh đến thị trường và tận dụng các vùng giá thấp để tích lũy nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công, như PLC, C4G, FCN; Nhóm cổ phiếu được kỳ vọng đạt kết quả kinh doanh tích cực trong quý 3, như FPT, PHR, AAA, DHC; Nhóm cổ phiếu có tín hiệu phục hồi khi dịch bệnh dần được kiểm soát, như  PNJ, MWG; Nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ EVFTA và mùa cao điểm xuất khẩu, như GMD…

NGỌC ANH
Theo Diễn dàn Doanh nghiệp