Sau khi VKS công bố bản cáo trạng dài 36 trang, HĐXX bước sang phần xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ giao "đất vàng" 8-12 Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM) cho tư nhân, gây thiệt hại 1.927 tỷ đồng.

Là người đầu tiên bước lên bục khai cáo, ông Nguyễn Thành Tài (68 tuổi, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM giai đoạn 2008-2011) khai, cuối năm 2008-2009, ông được phân công phụ trách thêm mảng nhà đất, đô thị.

Năm 2007, UBND TP.HCM chủ trương thu hồi khu đất 8-12 Lê Duẩn rộng gần 5.000m2 để đấu thầu chọn nhà đầu tư uy tín, kinh nghiệm xây dựng khách sạn 5 sao.

Khu "đất vàng" 8-12 Lê Duẩn. Ảnh: Hải Long  

Quá trình thực hiện, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh không áp dụng hình thức liên doanh liên kết. Song, ông Tài cho rằng "phương thức đó không triển khai được vì đó không phải là khu đất trống, 4 công ty đang thuê cũng không chịu giao đất, không di dời".

Về Công ty Hoa Tháng Năm do Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi) làm chủ tịch, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM khai "không biết gì về công ty này và không gặp công ty này, mà chỉ do Công ty Quản lý kinh doanh nhà giới thiệu".

"Tôi biết công ty này có năng lực đầu tư và có quyết tâm đầu tư cho công trình này nên chấp thuận. Về cụ thể công ty này thế nào tôi không nắm", ông Tài khai.

Khi được chủ tọa hỏi có quan hệ thế nào với Thuý, ông Tài khẳng định "chỉ là quan hệ bình thường như các doanh nghiệp khác với lãnh đạo UBND TP.HCM".

Ông Nguyễn Thành Tài khẳng định không có quan hệ tình cảm với Lê Thị Thanh Thúy. Ảnh: Hải Long  

Đối với việc giao Công ty Lavenue sử dụng gần 5.000 m2 đất đã thu hồi tại số 8–12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm, ông Tài khai việc ký quyết định này là có sự tham mưu của Sở TN-MT, đồng thời không hỏi ý kiến ai bằng văn bản, mà do bị cáo tự quyết định do bị cáo là người phụ trách chuyên môn lĩnh vực này.

Thừa nhận hành vi của mình là "không đúng", song ông Tài cho rằng nhận thức của mình lúc đó chỉ muốn làm những gì có lợi nhất cho Nhà nước. "Bối cảnh kinh tế lúc đó đang suy thoái, tôi muốn đẩy mạnh dự án để thu hút lao động, phát triển kinh tế…", cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Lê Thị Thanh Thúy được áp giải đến toà. Ảnh: Hải Long  

Theo cáo trạng, khu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) có diện tích gần 5.000m2 thuộc sở hữu nhà nước, trước đây do 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương thuê sử dụng làm trụ sở.

Năm 2007, UBND TP.HCM chủ trương thu hồi "khu đất vàng" này để đấu thầu chọn nhà đầu tư uy tín, kinh nghiệm xây dựng khách sạn 5 sao.

Thế nhưng, Lê Thị Thanh Thúy đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân tác động ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản sai quy định.

Cụ thể, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thu Thủy (61 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM), Đào Anh Kiệt (63 tuổi, cựu Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM), Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, cựu Bí thư Quận ủy quận 2) và Trương Văn Út (50 tuổi, cựu Phó trưởng phòng Quản lý đất đai thuộc Sở TN-MT TP.HCM) cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn, giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án.

Sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại 2.554 tỷ đồng. Song, Công ty Lavenue đã nộp ngân sách Nhà nước 647 tỷ đồng nên thiệt hại còn 1.927 tỷ.

Ông Nguyễn Thành Tài cùng đồng phạm bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Liên quan vụ án, Nguyễn Thị Thu Thủy đang bị truy nã, cơ quan điều tra tách ra xử lý sau.

Phiên xử dự kiến kéo dài đến ngày 21/9.

Theo Pháp luật và Bạn đọc