Người dân Nhật Bản đang lo sợ hai thứ sẽ gia tăng đồng thời vào mùa hè này: nhiệt độ và số lượng ca mắc Covid-19. May mắn thay, các nhà sản xuất sáng tạo của đất nước này đã tìm ra câu trả lời cho cả hai.

Từ bình xịt bạc hà cho đến khẩu trang mát lạnh, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang "ăn nên làm ra" vào thời điểm cái nóng mùa hè đầy khắc nghiệt khiến cho người dân càng cảm thấy khó ở trong giai đoạn đại dịch. Với tâm lý có thể giảm nguy cơ sốc nhiệt, nhiều khách hàng sẵn sàng chi tiền cho bất cứ thứ gì có thể làm cho khẩu trang của họ dễ chịu hơn khi sử dụng trong lúc nhiệt độ ngày càng tăng cao.

Big Bio, một nhà phát triển và sản xuất các mặt hàng gia dụng, đã nắm bắt cơ hội này vào tháng trước khi bắt đầu bán các bình xịt làm mát cho khẩu trang. Theo như công bố của công ty, chất lỏng trong chai 50ml có chứa tinh dầu bạc hà, có thể hạ nhiệt độ của khẩu trang xuống khoảng 8 độ C, nhưng người dùng sẽ phải xịt sản phẩm cứ mỗi 15 phút để mang lại hiệu quả tối đa. Big Bio dự kiến sẽ sản xuất 40.000 chai vào mùa hè này nhưng trước đó đã kịp bán được hơn 30.000 sản phẩm.

Một loại bình xịt khác do Kitami Hakka Tsusho, một công ty có trụ sở tại Hokkaido sản xuất, cũng đang là một món hàng hot tại thị trường Nhật Bản. Loại bình xịt có gốc bạc hà này đang được người tiêu dùng săn đón trên mạng với nhu cầu làm mát khẩu trang của họ.

Đại diện của công ty cho biết "doanh số của các sản phẩm dầu bạc hà đã tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với năm ngoái". Kitami đang tăng sản lượng lên 10.000 sản phẩm một ngày, hơn gấp 3 lần số lượng thông thường.

Những tuần gần đây, mùa mưa thường bắt đầu vào khoảng tháng 6 và kéo dài đến giữa tháng 7 đã dần kết thúc tại nhiều vùng của Nhật Bản. Nhiệt độ trên đất nước này cũng dần tăng lên. Hôm thứ Tư vừa qua, 60% các tỉnh ghi nhận nền nhiệt trên 30 độ C.

Bất chấp độ ẩm và cái nóng như thiêu đốt, nhiều người dân vẫn quyết tâm tiếp tục đeo khẩu trang trong bối cảnh lo ngại về một làn sóng bùng phát dịch Covid-19 thứ hai.

Một số nhà sản xuất quần áo thể thao cũng nhanh chóng ra mắt các loại khẩu trang được làm từ chất liệu mát mẻ hoặc có những chức năng làm mát khác.

Nhà sản xuất dụng cụ thể thao Yonex đã trình làng sản phẩm khẩu trang trong sợi vải có chứa chất xylitol nguồn gốc từ thực vật, có tác dụng hấp thụ nhiệt để chống lại độ ẩm như từ mồ hôi và mang lại cho người dùng cảm giác mát lạnh. Yonex đã bán được hơn 90.000 chiếc khẩu trang và người đại diện của công ty cho biết "đã phải đối mặt với nhu cầu vô cùng lớn và đang có kế hoạch gia tăng sản lượng".

Một nhà sản xuất đồ thể thao khác là Descente đã hợp tác với nhà sản xuất thiết bị điện tử Sharp để tạo ra một miếng bảo vệ mặt có hai ngăn bên trong có thể chứa túi chườm mát. Nó được thiết kế để làm mát nhiệt độ các mạch máu ở má xuống 12 độ C. Descente nói rằng đây "được coi là nhiệt độ thích hợp để ngăn chặn sự gia tăng nhiệt độ cơ thể". Hiệu quả làm mát sẽ kéo dài khoảng 20 phút.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi nhà sản xuất thiết bị chăm sóc sức khỏe Tanita, 75% người dân Nhật Bản được hỏi cho biết họ sẽ tiếp tục đeo khẩu trang vào mùa hè, 61% cho biết họ sẽ đeo khẩu trang ngay cả trong những ngày cực kỳ nóng bức và 42% nói rằng họ sẽ đeo chúng ngay cả khi đang chạy bộ hoặc tập thể thao.

Tuy vậy, các chuyên gia cho biết không có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng các sản phẩm này có thể ngăn ngừa sốc nhiệt.

Kazunari Onishi, phó giáo sư tại Đại học Quốc tế Saint Luke, Tokyo, cho biết: "Cách tiếp cận cơ bản để ngăn ngừa say nắng là giữ cơ thể đủ nước bằng cách uống nước và nạp thêm một ít muối, cũng như duy trì điều hòa nhiệt độ cơ thể. Mọi người nên nhớ rằng không có loại khẩu trang nào toàn năng đến mức có thể chống cả lây vi khuẩn và ngăn ngừa sốc nhiệt cùng lúc. Tốt nhất là đeo khẩu trang một cách thích hợp, tùy thuộc vào môi trường", ông nói.

 

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp