Trao đổi với phóng viên Tiền Phong sáng 14/9, ông Tuấn cho biết, theo quyết định, Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế từ 15/9. Cụ thể, Việt Nam sẽ mở 4 đường bay đến Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Đến ngày 22/9 tiếp tục mở hai đường bay đến Lào và Campuchia. Hà Nội đã lên phương án, sẵn sàng mở rộng các khu cách ly tập trung, các khách sạn, đáp ứng đủ cho 20.000 khách nhập cảnh (5.000 khách/tuần) dưới sự kiểm soát phòng dịch chặt chẽ.

Theo ông Tuấn, Chính phủ vẫn chưa tính đến việc mở cửa đón khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam mà chỉ ưu tiên các chuyên gia, nhà đầu tư và người Việt Nam muốn về nước. Để kiểm soát dịch, trước khi lên máy bay về Việt Nam, hành khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính của nước sở tại trước đó khoảng 3 ngày. Sau khi nhập cảnh, hành khách tiếp tục được xét nghiệm và cách ly phòng dịch.

Để tránh tình trạng ùn ứ tại sân bay, theo ông Khổng Minh Tuấn, trước mắt, khi các chuyến bay vào Hà Nội chưa nhiều, việc cách ly, xét nghiệm cho khách nhập cảnh sẽ được áp dụng như hiện tại.

Cụ thể, khách nhập cảnh sẽ được đưa về khu cách ly tập trung 14 ngày và tiến hành xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp RT-PCR. Đối với những khách có nhu cầu cách ly ở khách sạn sẽ được đáp ứng. Tại các khách sạn, khách nhập cảnh sẽ thực hiện cách ly và làm xét nghiệm RT-PCR 2 lần. Khi có kết quả âm tính, người đó sẽ được chuyển về và thực hiện theo dõi tại gia đình.

"Việc giám sát, theo dõi sức khỏe và xét nghiệm của hành khách trên địa bàn quận, huyện, thị xã nào, thì cơ quan chức năng của địa phương đó sẽ trực tiếp giám sát, lấy mẫu xét nghiệm. Chính quyền các địa phương phối hợp với ngành Y tế Hà Nội tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ việc cách ly tại cơ sở lưu trú, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, không để lây nhiễm chéo bệnh và lây nhiễm trong cộng đồng", ông Tuấn nói.

Được biết, 8 khách sạn được UBND thành phố Hà Nội cho phép là cơ sở cách ly tập trung tiếp nhận người nước ngoài có nguyện vọng và tự nguyện chi trả phí lưu trú, các dịch vụ liên quan của khách sạn gồm Khách sạn Hòa Bình (Số 27, phố Lý Thường Kiệt); Khách sạn InterContinental Westlake Hanoi (Số 5, phố Từ Hoa); Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi (Số 15, phố Ngô Quyền); Khách sạn Mường Thanh Grand Xa La (Số 66 Phúc La, khu đô thị Xa La); Khách sạn Bình An 3 (Thôn Lâm Nghiệp, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn); Khách sạn Crown Plaza (Số 36 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2); Khách sạn Bình An 1 (Thôn Bình An, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn); Khách sạn Wyndham Garden Hà Nội (HH01, đường Tố Hữu).

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, việc cách ly vẫn chủ yếu giao cho các đơn vị quân đội thực hiện, bởi, cũng không quá nhiều người muốn cách ly tại khách sạn, vì liên quan đến trả phí. "Người nào có nhu cầu cách ly tại khách sạn có trả phí sẽ được đáp ứng", ông Tuấn nói, đồng thời cho biết, việc kiểm soát phòng chống dịch bệnh tại các khách sạn đảm bảo thực hiện nghiêm.

Theo Sở Y tế Hà Nội, việc xét nghiệm và cách ly khi mở lại đường bay quốc tế sẽ thu phí đối với khách nhập cảnh. Mức phí thu xét nghiệm và cách ly cho khách nhập cảnh tuyệt đối không được lấy lãi, việc thu tiền chỉ để bảo đảm các chi phí cần thiết.

Theo Tiền Phong