"Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ lâu dài với người dân Việt Nam", tiến sĩ y khoa John MacArthur, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khu vực Đông Nam Á, nói trong cuộc họp báo qua điện thoại sáng nay.

Văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á đã được khai trương tại Hà Nội chiều 25/8, với sự tham dự của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, Giám đốc CDC Mỹ, cùng các bộ trưởng y tế đến từ 11 quốc gia.

Tiến sĩ MacArthur cho rằng nước Mỹ nói chung và CDC nói riêng có lịch sử hợp tác lâu năm và mạnh mẽ với Việt Nam trong xử lý một số dịch bệnh nghiêm trọng, như HIV, cúm, SARS và nhiều căn bệnh khác. Ông cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) tiếp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tại văn phòng chính phủ ở Hà Nội hôm nay. Ảnh: Giang Huy.
Thủ tướng Phạm Minh Chính (phải) tiếp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tại văn phòng chính phủ ở Hà Nội hôm nay. Ảnh: Giang Huy.

"Chúng tôi nhận thức được vai trò của Việt Nam trong ASEAN", ông nói khi giải thích lý do CDC đặt văn phòng khu vực ở Hà Nội, thêm rằng Việt Nam đã luôn chào đón và ủng hộ việc hợp tác với CDC Mỹ. Ngoài ra, CDC coi Việt Nam là quốc gia luôn tích vực tham gia vào công việc của các cơ quan khu vực và chương trình nghị sự y tế toàn cầu.

"Không chỉ là cam kết 5 năm hay 10 năm, chúng tôi nghĩ mối quan hệ chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Mỹ sẽ là một sự hợp tác lâu dài", ông MacArthur cho hay.

Văn phòng CDC Đông Nam Á là một trong bốn văn phòng cấp khu vực trên toàn thế giới, gồm CDC khu vực Nam Mỹ ở Brazil, CDC khu vực Trung Đông và Bắc Phi ở Oman, CDC khu vực Trung Á ở Gruzia.

Giải thích về cách thức hoạt động của văn phòng khu vực Đông Nam Á tại Hà Nội, Mitchell Wolfe, Giám đốc Y tế của CDC, cho hay văn phòng sẽ xây dựng các mối quan hệ với đối tác và các nước trong khu vực, cũng như tăng cường các vấn đề an ninh y tế then chốt như khoa học thí nghiệm, phát triển nhân lực, chuẩn bị ứng phó tình huống khẩn cấp, hay xử lý cuộc khủng hoảng Covid-19 và các đợt bùng phát trong tương lai.

"Văn phòng khu vực Đông Nam Á sẽ tạo điều kiện mở rộng phạm vi các chương trình hỗ trợ kỹ thuật của chúng tôi để tăng cường năng lực ứng phó nhanh với các đợt bùng phát", ông Wolfe nói.

Văn phòng này cũng phối hợp với các đối tác để củng cố hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện các bệnh lây từ động vật sang người và bệnh truyền nhiễm mới nổi ở người như các bệnh có triệu chứng giống cúm (ILI)/bệnh hô hấp cấp tính nặng (SARI), cúm gia cầm, cúm lợn, virus từ dơi, thông qua mạng lưới các địa điểm giám sát đa quốc gia.

Đề cập đến đại dịch Covid-19 ở Đông Nam Á, tiến sĩ MacArthur nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tiêm chủng, cho rằng đây là công cụ để chế ngự đại dịch, trong bối cảnh biến chủng Delta đang lây lan ở nhiều nước trong khu vực.

Mỹ tới nay đã chia sẻ hơn 23 triệu liều vaccine cho khu vực Đông Nam Á, trong tổng số 110 triệu liều chuyển cho thế giới. Ngoài ra, Washington đã cung cấp hơn 150 triệu USD hỗ trợ khẩn cấp cho các nước trong khu vực để thúc đẩy tiêm vaccine và giúp đỡ bệnh nhân Covid-19.

"Nhiều nước trong khu vực đang làm rất tốt, đi đúng hướng trong việc đẩy ca nhiễm giảm xuống và cố gắng kiểm soát đại dịch", MacArthur nhấn mạnh.

 

Thanh Tâm
Theo vnexpress