Hợp tác để thích ứng với thị trường
RBI cho biết thương vụ này nằm trong chiến lược hợp tác cùng các nhà đầu tư bản địa giàu kinh nghiệm, nhằm đẩy nhanh tăng trưởng và củng cố mô hình nhượng quyền thương mại toàn cầu. CPE dự kiến sẽ giúp Burger King mở rộng quy mô mạnh mẽ, hướng tới 4.000 nhà hàng vào năm 2035, gấp đôi so với hiện tại.
Tính đến cuối năm 2024, Burger King có 1.474 cửa hàng tại Trung Quốc – thị trường lớn nhất toàn cầu của RBI nhưng lại ghi nhận doanh thu trung bình chỉ khoảng 400.000 USD mỗi nhà hàng, thấp hơn nhiều so với Burger King Pháp (3,8 triệu USD).
Xu hướng bản địa hóa mạnh mẽ
Thương vụ của Burger King nối tiếp sau Starbucks, khi chuỗi cà phê này bán 60% cổ phần tại Trung Quốc cho Boyu Capital. Theo các chuyên gia, động thái của hai thương hiệu Mỹ phản ánh xu hướng cần “bản địa hóa đội ngũ” để điều chỉnh thực đơn, chuỗi cung ứng và chiến lược kinh doanh phù hợp với người tiêu dùng Trung Quốc – vốn đang thay đổi nhanh chóng giữa bối cảnh kinh tế chững lại.
Nhà phân tích Ivan Su (Morningstar) nhận định: “Một đội ngũ mạnh và bản địa hóa là yếu tố then chốt giúp các thương hiệu toàn cầu thích nghi tốt hơn với nhu cầu tiêu dùng Trung Quốc.” Ông dẫn chứng Yum China (đơn vị điều hành KFC và Pizza Hut) là ví dụ thành công nhờ chiến lược này, kết hợp giữa giá rẻ và “giá trị cảm xúc” trong sản phẩm.
Không chỉ Burger King
Trước đó, McDonald’s cũng tái cơ cấu hoạt động tại Trung Quốc khi CITIC Capital nâng tỷ lệ sở hữu lên 52%, còn Carlyle thoái vốn.
Các thương vụ liên tiếp của Starbucks, Burger King, McDonald’s cho thấy xu hướng các tập đoàn Mỹ đang giảm quyền kiểm soát, chuyển giao dần cho các đối tác địa phương để thích ứng với thị trường khổng lồ nhưng đang tăng trưởng chậm của Trung Quốc.
Giao dịch giữa RBI và CPE dự kiến hoàn tất vào quý I/2026, sau khi được cơ quan quản lý phê duyệt – mở đầu cho chương mới của Burger King tại Trung Quốc, nơi mà “hiểu người tiêu dùng bản địa” đang trở thành chìa khóa sống còn.
DA