Gần 30 năm kinh doanh trứng gia cầm, ông Trương Chí Thiện - Tổng giám đốc Vĩnh Thành Đạt (V.Food) không những đưa quả trứng tươi có truy suất nguồn gốc trở nên phổ biến mà ông còn đưa trứng chế biến sẵn trở thành món ăn quen thuộc trong bữa ăn của người Việt.

Bởi theo ông, nếu chỉ nuôi gà để lấy trứng rồi làm sạch thì giá trị không cao. Để phát triển, cần tìm cách phục vụ thị trường ngách với sản phẩm giá trị gia tăng cao.

Tiên phong với trứng ăn liền

Khởi sự với quả trứng tươi, ông Thiện đã giành nhiều thời gian và tâm huyết để đảm bảo chất lượng của từng quả trứng tới người tiêu dùng. Trứng tươi của V.Food dùng các loại vỉ giấy, bao bì bằng mây tre lá thiên nhiên, được sử dụng năng lượng mặt trời để làm ấm nước rửa trứng, đáp ứng đòi hỏi của khách hàng Nhật Bản.

Đều đều sản lượng 700.000 đến 1 triệu quả trứng tươi mỗi ngày, nhưng hạn sử dụng loại trứng này lại khá ngắn, khó vận chuyển, khó bảo quản. Từ thực tế đó, người đàn ông sắp ngũ tuần đã quyết tâm tạo ra sản phẩm trứng chế biến sẵn vừa giúp tạo kênh tiêu thụ mới, vừa bao tiêu sản phẩm cho các trại chăn nuôi đồng thời tạo thêm giá trị gia tăng cho quả trứng với giá thành tốt nhất.

Vậy là, trứng vịt kho, trứng gà tiềm, trứng cút phá lấu, trứng vịt muối ăn liền, trứng bắc thảo,… đã ra đời và trở thành những sản phẩm thành công của Vĩnh Thành Đạt cho đến thời điểm này. Một năm trở lại đây, dòng sản phẩm trứng tiềm V.Food tăng trưởng rất tốt, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 20.000 quả. Nhiều đối tác còn đặt vấn đề đưa sản phẩm của Vĩnh Thành Đạt ra nước ngoài thông qua hệ thống cửa hàng của họ.

Tháng 10 vừa qua, Vĩnh Thành Đạt còn đưa ra thị trường hai sản phẩm nữa: lòng trắng trứng và lòng trắng trứng tách riêng dành cho người tập gym hay theo chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Ông Thiện còn dự định làm bánh bông lan với các loại trứng loại 2.

Sau dự án này, ông Thiện còn ấp ủ hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhằm phát triển thêm dòng sản phẩm này thành nguyên liệu trong một vài món ăn.

Tiếp tục với “trứng gà nhân đạo”

Đầu tháng 9 vừa qua, khi thành phố vẫn còn hạn chế đi lại trong dịch, Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (V.Food) giới thiệu một sản phẩm mới: trứng gà chăn nuôi đạt chuẩn chăn nuôi nhân đạo của thế giới. Đây là dự án đầu tiên được tổ chức phi lợi nhuận Human Farm Animal Care (HFAC) ở Mỹ cấp giấy chứng nhận. Trong năm đầu, khoảng 6.000 gà mái tại trang trại thí điểm của Vĩnh Thành Đạt tại Long Khánh, Đồng Nai được giải phóng khỏi những chiếc lồng chật chội và sẽ tăng trong năm tiếp theo.

Tại trang trại ở Long Khánh, gà được nuôi ở môi trường bán tự nhiên, tuân thủ các tiêu chuẩn sức khỏe, dinh dưỡng và chăm sóc gà đẻ trứng của HFAC. Gà được bay nhảy, tắm bụi trên chất độn chuồng bằng trấu, nghỉ trên sào đậu và vẫn có thể tự đào bới thức ăn trên nền đất theo hành vi tập tính của loài gà. Dự kiến trong năm đầu, V.Food sẽ cho ra thị trường 1,5 triệu quả trứng gà không nuôi nhốt.

Theo ý nghĩa đó, Vĩnh Thành Đạt đang đặt chân vào một địa hạt mới khi người tiêu dùng quốc tế ngày càng quan tâm hơn đến môi trường, phúc lợi động vật.

“Trứng gà không nuôi nhốt của chúng tôi đã có mặt ở chuỗi thực phẩm cao cấp Annam Gourmet và đang tìm đường đến với các nhà hàng khách sạn năm sao và các thị trường xa hơn”, ông Thiện tin tưởng.

THANH THƯ
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp