Hình thức làm việc từ xa (Work from home) đã không còn quá xa lạ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020. Từ cuối năm 2021, khi tình hình dần chuyển sang trạng thái "bình thường mới", mô hình làm việc "lai" (hybrid working) đã và đang được nhắc đến nhiều hơn như một xu thế toàn cầu.
Hình thức làm việc từ xa (Work from home) đã không còn quá xa lạ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020. Từ cuối năm 2021, khi tình hình dần chuyển sang trạng thái "bình thường mới", mô hình làm việc "lai" (hybrid working) đã và đang được nhắc đến nhiều hơn như một xu thế toàn cầu.

Mô hình làm việc toàn cầu đã và đang thay đổi

Mô hình lai (Hybrid working) là kết hợp làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng khi cần thiết. Trong bối cảnh "bình thường mới", mô hình làm việc này đã cho thấy sự hiệu quả, sự linh hoạt cho cả người lao động và doanh nghiệp.

Theo một khảo sát của Deloitte, 65% người lao động tin rằng năng suất của họ đã tăng lên kể từ khi làm việc từ xa và 77% người lao động mong muốn sự linh hoạt ở nơi làm việc của mình.

Một nghiên cứu từ CBRE đã cho thấy 87% các công ty lớn có 10.000 nhân viên trở lên nói rằng họ sẽ áp dụng mô hình làm việc Hybrid trong tương lai.

Hybrid Working và những lợi ích

Lợi ích đầu tiên phải kể đến đó là giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp. Do số lượng nhân viên đến văn phòng giảm xuống, công ty có thể cắt giảm các chi phí như mặt bằng, đồ dùng văn phòng phẩm, tiền điện, nước,…

Trong giai đoạn thích nghi với "bình thường mới", mô hình Hybrid đã giúp các doanh nghiệp dần trở lại hoạt động mà vẫn đảm bảo an toàn và bảo vệ sức khỏe cho nhân viên.

Một khảo sát năm 2021 của Wakefield chỉ ra rằng 47% nhân viên sẽ cân nhắc những cơ hội công việc mới, nếu có, trong trường hợp công ty của họ không áp dụng Hybrid Working. Hybrid working còn giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới tiếp cận nhân tài ở bất cứ đâu.

Hybrid Working và những thử thách

Bên cạnh những lợi ích, việc chuyển đổi mô hình làm việc cũng đặt ra không ít thách thức cho doanh nghiệp và cả người lao động để có thể thích nghi được với nó.

Việc đào tạo cho nhân viên mới và giúp họ hòa nhập với công ty là một trong những khó khăn đối với tuyển dụng khi áp dụng mô hình Hybrid. Tại Groove Technology, chương trình hội nhập cho nhân viên mới (onboarding program) được chuyển đổi hiệu quả hơn thông qua các quy trình online và các video hướng dẫn để nhân viên làm quen với quy trình làm việc và các quy định của công ty một cách hiệu quả nhất. Các thành viên mới cũng được khuyến khích trực tiếp lên văn phòng để có thể tham gia các buổi định hướng công ty, nếu có điều kiện.

"Hai yếu tố nhận diện của một thành viên ở Groove đó là sự trung thực và sáng tạo. Vì vậy, khi chuyển đổi sang mô hình Hybrid, chúng tôi liên tục lắng nghe nhân viên để họ có thể đóng góp ý kiến, cùng nhau duy trì văn hoá công ty" - bà Nguyễn Phương Mai, giám đốc điều hành của Groove Technology chia sẻ.

Do thiếu sự tương tác trực tiếp thường xuyên, việc xây dựng văn hoá công ty và gắn kết nhân viên là một bài toán khó mà Hybrid đặt ra cho nhiều tổ chức. Nhận thấy điều đó, Groove Technology đã tập trung xây dựng môi trường minh bạch để nhân viên có thể chia sẻ thẳng thắn những thắc mắc hoặc ý kiến đóng góp, qua đó thúc đẩy tinh thần làm chủ của nhân viên. Đồng thời, với một công ty có đội ngũ trẻ, việc tổ chức nhiều sự kiện online vào những dịp lễ, Tết cũng là giải pháp hiệu quả giúp duy trì văn hoá công ty. Để làm được điều này, công ty luôn hỗ trợ đầy đủ những trang thiết bị công nghệ giúp mọi người dễ dàng kết nối và liên lạc.

Mặc dù Groove cũng gặp một số khó khăn khi bắt đầu thích nghi với mô hình Hybrid, nhưng nhờ sự nỗ lực từ ban lãnh đạo và những phản hồi từ các thành viên trong công ty mà mô hình đi vào ổn định và phát huy tính hiệu quả. Thành quả của nỗ lực này là sự kiện Groove Technology đạt được chứng nhận từ Great Place to Work (một tổ chức toàn cầu chuyên về xây dựng, phát triển và công nhận những môi trường làm việc hiệu quả, có độ tín nhiệm cao).

Ông Matt Long, tổng giám đốc Groove Technology cho biết: "Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc chuyển đổi quy trình làm việc lên điện toán đám mây sẽ đảm bảo kết quả công việc và kết nối mọi lúc mọi nơi với khách hàng."

Khi chuyển sang mô hình Hybrid, doanh nghiệp cần có một quy trình làm việc mới để đảm bảo không có sự gián đoạn nào ảnh hưởng đến khách hàng của mình. Khác với nhiều công ty, Groove Technology đã có một quy chuẩn làm việc từ xa với các khách hàng nước ngoài từ nhiều năm trước. Chính vì vậy, dù chuyển đổi mô hình làm việc nội bộ, Groove vẫn đảm bảo được chất lượng dịch vụ cho khách hàng bằng những công cụ làm việc nhóm và kết hợp các bộ phận khác nhau.

Mô hình làm việc toàn cầu vẫn đang chuyển dịch từng ngày, từng giờ. Trong tương lai, liệu rằng mô hình làm việc lai (Hybrid Working) sẽ được áp dụng phổ biến hơn, và dần trở thành một phong cách sống mới?

Ánh Dương
Theo Nhịp sống kinh tế