Sự khác biệt này được Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) nêu trong phản hồi gửi ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án nhà thầu liên danh SCC (tổng thầu gói CP2 - đoạn trên cao và depot) ngày 21/12, liên quan sự cố gối dầm cầu cạn Metro Số 1.

Do có khác biệt trọng lượng 2 gối cầu so với hồ sơ trình trước đó nên MAUR "nghi ngờ chất lượng thực tế của tất cả gối cao su được lắp tại công trình". Chủ đầu tư yêu cầu tổng thầu phải cung cấp kết quả thí nghiệm chứng minh các vật liệu dùng cho gối cao su của dự án đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, đến nay các nội dung mà liên danh SCC giải trình chưa được MAUR chấp nhận.

Bêtông đệm dưới đường ray trên trụ P14-10 có vết nứt bị cho do sự cố gây ra, chiều 11/11. Ảnh: Quỳnh Trần.

Bêtông đệm dưới đường ray trên trụ P14-10 có vết nứt bị cho do sự cố gây ra, chiều 11/11. Ảnh: Quỳnh Trần.

Hôm 30/10, phần gối cao su dầm cầu cạn tại trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức) thuộc gói thầu CP2 bị rơi ra ngoài, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Để tìm hiểu nguyên nhân, chủ đầu tư cùng NJPT (tư vấn giám sát dự án) đồng ý cho liên danh SCC dỡ bỏ đoạn bản đệm đường ray khu vực sự cố để kiểm tra. Kết quả cho thấy trọng lượng 2 gối cầu không như hồ sơ thiết kế trình năm 2015.

MAUR đánh giá sự cố không chỉ làm chậm tiến độ gói thầu CP2 mà ảnh hưởng các gói thầu khác, nhất là ở gói CP3 (thiết bị cơ điện, toa xe, đường ray...). Trong khi đây là giai đoạn gấp rút đẩy nhanh tiến độ đưa tuyến metro vào khai thác cuối năm 2021 như kế hoạch. Tổng thầu SCC phải chịu trách nhiệm về sự cố và MAUR sẽ có các biện pháp quyết liệt đảm bảo chất lượng công trình.

Trước đó, ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án nhà thầu liên danh SCC cho biết, vụ việc chỉ "đơn lẻ", xảy ra tại trụ P14-10 của gói CP2 và được xử lý bằng việc đặt gối cao su mới giữ ổn định cho dầm cầu. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng xảy ra sự cố, MAUR đánh giá tổng thầu SCC chưa giải trình cụ thể nguyên nhân và cung cấp các hồ sơ thiết kế mà chủ đầu tư yêu cầu. Những nội dung SCC cung cấp liên quan sự cố bị cho "sơ sài, không thuyết phục".

Gối cầu là bộ phận nối từ nhịp cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Tùy công trình, gối cầu có nhiều loại và thiết kế khác nhau, có thể bằng thép hoặc đàn hồi như cao su, cao su bản thép...

Kỹ sư kiểm tra ở vị trí bị sự cố, chiều 11/11. Ảnh: Quỳnh Trần.

Kỹ sư kiểm tra ở vị trí bị sự cố, chiều 11/11. Ảnh: Quỳnh Trần.

Metro Số 1 tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, gồm 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km trên cao. Toàn bộ dự án hiện đạt gần 81%, trong đó gói thầu CP2 đạt 90% khối lượng. TP HCM đặt mục tiêu khai thác dự án vào cuối năm 2021.

Gia Minh
Theo vnexpress.net