Rộn ràng khai xuân

Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị, đại diện Công ty TNHH New World Capital (New World Capital) cho biết, trong năm 2022 đơn vị này tập trung đầu tư, phát triển khoảng 10 dự án BĐS với nhiều loại hình khác nhau, tại các địa phương trên cả nước. Đây được xem là tín hiệu tốt cho một năm nhiều kế hoạch phát triển của doanh nghiệp này, hứa hẹn cung cấp ra thị trường giỏ hàng lớn với khoảng hơn 2.000 sản phẩm, như: 2 dự án offictel (Hà Nội); 2 dự án condotel (Đà Nẵng), biệt thự biển - condotel (Khánh Hòa), khu resort 5 sao (Hội An), khu đô thị - biệt thự sân golf (Bình Dương), biệt thự sân vườn (Vĩnh Phúc)…

“Từ đầu năm 2022 chúng tôi đã xúc tiến ký kết với các đối tác chiến lược từ Ngân hãng, Quỹ đầu tư, đơn vị phân phối uy tín quốc tế và trong nước, nhằm chủ động mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng, nhà đầu tư... Những ngày đầu xuân Nhâm Dần, hàng loạt doanh nghiệp khác cũng triển khai hoạt động kinh doanh, điều mà đã bị dịch Covid-19 kìm hãm trong suốt thời gian qua. Với sự hoàn thiện của hệ thống pháp lý cho BĐS, dự báo thị trường năm 2022 sẽ sôi động trở lại" - đại diện New World Capital nói.

Nhiều doanh nghiệp BĐS tổ chức triển khai dự án ngay từ những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022 (Ảnh: Tiểu Thúy).

Ông Nguyễn Minh Khang - CEO LDG Investment chia sẻ, năm 2022, Tập đoàn này sẽ tập trung đẩy mạnh dự án LDG Sky (Bình Dương), LDG River (TP Hồ Chí Minh) và LDG Grand (Đà Nẵng). Cụ thể, khu căn hộ cao cấp LDG Sky khu Đông sẽ được tập trung để đẩy mạnh xây dựng, do có vị trí đắc địa, nằm trong khu quy hoạch đồng bộ nên rất được quan tâm của khách hàng.

“Đồng thời, chúng tôi cũng chú trọng tập trung hoàn thiện pháp lý của một số dự án khác để sớm ra mắt thị trường như LDG River. Đây là tổ hợp căn hộ cao cấp nằm ven sông, kết hợp trung tâm thương mại nằm trên trục đường quốc lộ 13 đi vào trung tâm TP Hồ Chí Minh thuộc địa bàn TP Thủ Đức, khi triển khai dự kiến khu căn hộ này sẽ mang về doanh thu, lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng” – ông Nguyễn Minh Khang cho hay.

Tương tự, ngay từ những ngày đầu xuân Nhâm Dần, Công ty Cổ phần Địa ốc An Gia đã bắt tay thực hiện kế hoạch giai đoạn 2022 – 2024, hứa hẹn tung ra thị trường khoảng 11.400 sản phẩm, góp phần đưa doanh thu mỗi năm đạt khoảng 32.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, An Gia tiếp tục đẩy mạnh triển khai một loạt các dự án ở TP Hồ Chí Minh và địa bàn lân cận như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An… với trọng tâm là sản phẩm nhà ở trong phân khúc trung khá, phục vụ nhu cầu thực của người dân.

Cũng đặt kỳ vọng lớn trong năm 2022, Công ty Cổ phần BĐS Đại Phúc Land (Thành viên Tập đoàn Vạn Phúc Group) sẽ tiếp tục phát triển, mở bán các tòa chung cư cao cấp tại dự án Van Phuc City ở TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Đây là dòng sản phẩm đầu tiên mà doanh nghiệp tiến hành triển khai trong hơn 26 năm thành lập, phát triển.

Một tên tuổi khác là Công ty Cổ phần Tập đoàn BĐS Thắng Lợi (Thắng Lợi Group) cũng tổ chức “ra quân” triển khai kế hoạch chi tiết cho năm 2022, tập trung vào một số dự án trọng điểm như Lạc Tấn, Youngtown Tây Bắc Sài Gòn, J-Dragon…

Thị trường nhiều “điểm sáng”

Đánh giá về những kế hoạch dành cho năm mới của các doanh nghiệp địa ốc, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu nhận định, năm 2022 thị trường tiếp tục thiếu hụt quỹ đất và nguồn cung dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở cho công nhân, các đối tượng thu nhập thấp. Tuy nhiên, phân khúc nhà ở cao cấp có dấu hiệu thừa cung, vì vậy sự cạnh tranh trên thị trường sẽ khốc liệt hơn bao giờ hết.

“Trong bối cảnh đó, để vượt qua thách thức, các doanh nghiệp BĐS buộc phải tính toán, cơ cấu lại sản phẩm, lộ trình phát triển theo hướng ưu tiên sản phẩm cho người ở có nhu cầu thực. Nhà ở bình dân là phân khúc nhu cầu lớn nhất trên thị trường và có tính thanh khoản tốt nhất xuyên suốt năm 2022” - ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

"Dự báo trong năm 2022, nguồn cung trên thị trường chưa có nhiều cải thiện, do thủ tục đầu tư vẫn chưa thể tháo gỡ triệt để vướng mắc, nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Xu hướng giá BĐS tiếp tục tăng ở mức cao, thậm chí có thể mạnh hơn, nhưng lực đầu tư vẫn hút vào thị trường này. Đất nền, BĐS du lịch – nghỉ dưỡng tiếp tục được nhà đầu tư quan tâm nhiều, BĐS công nghiệp sẽ tăng trưởng tốt, BĐS bán lẻ ổn định và xu hướng sẽ tăng trưởng. Với những nỗ lực của Nhà nước trong quản lý dịch bệnh, dự báo thị trường BĐS năm 2022 là tương đối tươi sáng" – Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính.

Tuy nhiên, đại diện HoREA cũng cho rằng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đặc biệt là Bộ Xây dựng đã rất sát sao, quan tâm tới thị trường BĐS trong năm qua. Chính phủ đang quyết liệt xây dựng chương trình phục hồi kinh tế giai đoạn 2 năm 2022 - 2023 với nhiều chính sách hỗ trợ cho khối doanh nghiệp. Đặc biệt, là việc trình Quốc hội sửa 4 luật: Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS và một số điểm trong Luật Xây dựng, điều này mang đến nhiều tác động tích cực cho thị trường BĐS trong năm 2022.

Theo đánh giá trong năm 2022, diễn biến của thị trường vẫn tồn tại nhiều phức tạp, khó có thể lường trước và dự báo được do những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhìn lại thị trường trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề, trải qua nhiều đợt giãn cách xã hội kéo dài, nhưng thị trường vẫn ghi nhận tăng trưởng tốt ở nhiều phân khúc, đặc biệt là BĐS nhà ở và giá bán hầu hết phân khúc đều tăng.

“Với thực tế diễn biến của thị trường trong năm qua, tôi cho rằng năm 2022 thị trường BĐS vẫn sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng tốt. Doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh BĐS đã thể hiện sự sáng tạo, thích ứng với điều kiện dịch bệnh thông qua ứng dụng công nghệ để bán hàng. Trong năm 2022 này, BĐS công nghiệp sẽ tiếp tục là điểm sáng của thị trường, đặc biệt là BĐS kho bãi sẽ bùng nổ, về tổng thể năm 2022 thị trường BĐS nói chung vẫn sẽ phát triển bình tốt” – Chuyên gia tài chính – ngân hàng TS Cấn Văn Lực nhìn nhận.

TIỂU THÚY - DOÃN THÀNH
Theo Kinh tế & Đô thị