Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink tại cuộc họp báo sáng 7/4.

Trong cuộc họp báo vào sáng 7/4, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink nói rằng ông có 3 thông điệp muốn chia sẻ trước khi kết thúc nhiệm kỳ kéo dài 3 năm rưỡi tại Việt Nam. Nhà ngoại giao Mỹ nói rằng đây là khoảng thời gian "tuyệt vời" của ông và gia đình tại Việt Nam.

Lời cảm ơn

Thông điệp đầu tiên mà Đại sứ Kritenbrink muốn gửi gắm là lời cảm ơn. Nhà ngoại giao Mỹ bày tỏ sự biết ơn dành cho chính phủ và nhân dân Việt Nam trong thời gian ông công tác tại đây.

Đại sứ Kritenbrink nói rằng ông và gia đình rất xúc động trước những tình cảm tốt đẹp, sự tốt bụng và cởi mở của người dân Việt Nam.

"Tôi đã có được đặc ân trở thành Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Với tư cách là Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, được thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Mỹ và Việt Nam là niềm vinh dự lớn lao trong cuộc đời tôi. Ngày hôm nay tôi rất tự hào nói rằng Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Mỹ", ông Kritenbrink nói.

Niềm tự hào

Đại sứ Mỹ gửi lời cảm ơn Việt Nam khi chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ công tác. 

Thông điệp thứ hai của Đại sứ Kritenbrink là bày tỏ niềm tự hào về những thành tựu mà Mỹ và Việt Nam đã đạt được trong những năm vừa qua. Ông tin tưởng rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam mạnh mẽ hơn bao giờ hết và hai nước đã cùng nhau đạt được những kết quả thực chất.

Đại sứ Kritenbrink đã nêu một số ví dụ để chứng minh các thành tựu của quan hệ Việt - Mỹ. Quan hệ thương mại hai nước đang tăng theo cấp số nhân, đưa kim ngạch thương mại lên 46,5 tỷ USD. Trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, Việt Nam là thị trường xuất khẩu tăng trưởng nhanh nhất của Mỹ, còn Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Quan hệ đối tác về an ninh giữa hai nước đang phát triển rất tốt, đặc biệt là mối quan hệ giữa quân đội hai nước. Hai nước đã thúc đẩy lập trường chung về vấn đề Biển Đông. Mỹ tiếp tục cung cấp cho Việt Nam sự hỗ trợ về xây dựng năng lực trong lĩnh vực quân sự, đặc biệt liên quan đến năng lực trên biển.

"Tôi rất xúc động và tự hào khi trở thành đại sứ Mỹ đầu tiên đến thăm nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn. Tôi cũng rất xúc động khi được nắm tay các cựu binh Việt Nam đi trên cầu Hàm Rồng ở Thanh Hóa. Tôi cũng nhiều lần thăm nghĩa trang Biên Hòa. Những hoạt động này giúp chúng ta có thể xây dựng và thúc đẩy hơn nữa sự tin tưởng, hữu nghị và hòa giải giữa hai nước", Đại sứ Kritenbrink nói.

Đại sứ Kritenbrink cho biết ông rất vinh hạnh được tham gia vào hai chuyến thăm đầu tiên của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam kể từ sau chiến tranh Việt Nam.

Quan hệ giữa nhân dân hai nước cũng rất mạnh mẽ. Có gần 30.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Mỹ. Đại học Fulbright tại Việt Nam giúp đào tạo những nhà lãnh đạo tương lai tiếp theo. Hai bên cũng ký thỏa thuận để đưa các tình nguyện viên của Tổ chức Hòa bình Mỹ đến Việt Nam.

"Quan hệ Mỹ - Việt mạnh mẽ hơn bao giờ hết và hai nước đã cùng nhau đạt được những kết quả thực chất" - Đại sứ Daniel Kritenbrink.

Hợp tác trong lĩnh vực y tế cũng là điểm sáng trong quan hệ song phương, đặc biệt khi dịch Covid-19 bùng phát. Năm ngoái, Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam 13 triệu USD và gửi tặng Việt Nam 100 máy thở.

"Trong hoạn nạn mới biết đâu là bạn tốt. Trong đại dịch Covid-19, Mỹ rất cảm động khi nhận được những món quà là những thiết bị bảo hộ cá nhân và khẩu trang từ Việt Nam. Những món quà này đã cứu sống rất nhiều người Mỹ và chúng tôi mãi mãi biết ơn các bạn vì điều này", Đại sứ Kritenbrink cho biết.

Theo Đại sứ Kritenbrink, một trong những thành tựu mà hai nước đạt được trong những năm vừa qua là những chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao gần gũi và thường xuyên. Các chuyến thăm cấp cao này sẽ được tiếp tục thực hiện dưới thời Tổng thống Joe Biden. Mỹ và Việt Nam cũng hợp tác rất chặt chẽ với nhau trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đại sứ Kritenbrink nói rằng ông rất tự hào vì tất cả những thành tựu mà hai nước đã làm được trong các vấn đề về hòa giải, hỗ trợ nhân đạo và xử lý các vấn đề còn tồn đọng sau chiến tranh. Mỹ đang tiếp tục triển khai các chương trình để xử lý có trách nhiệm hậu quả chiến tranh ở Việt Nam, với việc hoàn thành dự án tẩy độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng, khởi động dự án tẩy độc dioxin ở sân bay Biên Hòa và tiếp tục xử lý bom mìn, vật liệu chưa nổ ở miền Trung Việt Nam. Hai bên tiếp tục hợp tác trong việc tìm kiếm hài cốt quân nhân mất tích trong chiến tranh.

Sự lạc quan

Đại sứ Kritenbrink lạc quan về tương lai quan hệ Việt - Mỹ.

Thông điệp thứ ba Đại sứ Kritenbrink muốn gửi gắm là sự lạc quan về tương lai của mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam.

"Tôi nghĩ rằng lợi ích của chúng ta trong các lĩnh vực cơ bản phần lớn là tương đồng. Chúng ta cùng có chung một tầm nhìn chiến lược về hình thái khu vực, thế giới và chúng ta sẽ tiếp tục giải quyết các khác biệt giữa hai bên một cách có trách nhiệm, mang tính xây dựng và thực tế", ông Kritenbrink nói.

Đại sứ Mỹ nhận định mối quan hệ, tình hữu nghị và tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn qua từng ngày.

Nhà Trắng ngày 27/3 ra thông báo cho biết Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đã được Tổng thống Joe Biden đề cử làm Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương.

Nếu đề cử trên được Thượng viện Mỹ thông qua, ông Kritenbrink sẽ trở thành nhà ngoại giao hàng đầu tại khu vực châu Á của chính quyền Tổng thống Biden.

"Tôi nghĩ rằng những năm sắp tới đây sẽ còn tốt hơn cho mối quan hệ đối tác giữa Mỹ và Việt Nam và chúng ta sẽ tiếp tục nhìn thấy sự phát triển rất mạnh mẽ trong mối quan hệ này, nhất là khi nước Mỹ dưới thời Tổng thống Biden nhấn mạnh việc tăng cường các mối quan hệ đồng minh và đối tác", nhà ngoại giao Mỹ cho biết.

Theo Đại sứ Kritenbrink, những kết quả mà Mỹ và Việt Nam đã đạt được không phải là một phép màu hay một sự ngẫu nhiên, mà là nhờ lãnh đạo và người dân hai nước đã cam kết nỗ lực vượt qua quá khứ, nỗ lực xây dựng với sự tin tưởng lẫn nhau và nỗ lực vì một tương lai tốt đẹp hơn.

"Tôi rất tự tin rằng sự phát triển này sẽ tiếp tục dưới thời Tổng thống Joe Biden. Tổng thống Biden cũng cho rằng việc ủng hộ một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập là lợi ích quốc gia của Mỹ", Đại sứ Kritenbrink nhấn mạnh.

Liên quan tới vấn đề Biển Đông, Đại sứ Daniel Kritenbrink khẳng định Mỹ tin tưởng rằng tất cả các tranh chấp nên được giải quyết dựa trên luật biển và tất cả những yêu sách về biển cũng phải dựa trên luật biển.

Ông Kritenbrink cho biết Mỹ tiếp tục tin tưởng vào quyền tự do hàng hải, hàng không và sẽ luôn đứng về phía các đối tác cũng như đồng minh trong việc xây dựng một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Mỹ cũng phản đối những hành động khiêu khích, đe dọa trong khu vực.

"Mỹ sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào các chương trình tăng cường năng lực biển, không chỉ với Việt Nam mà còn với nhiều nước khác. Quân đội Mỹ tăng cường và thực thi năng lực quân sự của mình để cho thấy rằng Mỹ có thể hoạt động tại tất cả những khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép", Đại sứ Kritenbrink nhấn mạnh.

Bài: Thành Đạt - Ảnh: Quân Đỗ
Theo Dân trí