Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty    
Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tự nhận là ứng viên duy nhất đủ mạnh mẽ với Trung Quốc thì theo một cuộc khảo sát mới đây, các cử tri ở các bang dao động cho rằng Bắc Kinh không phải là mối đe dọa khẩn cấp của Washington. Theo đó, cứ 5 người được hỏi thì chỉ có 1 người cho rằng Trung Quốc là vấn đề an ninh hàng đầu ảnh hưởng đến lá phiếu của họ.

Chủ nghĩa khủng bố, vấn đề từng đứng đầu trong quan điểm của các cử tri sau vụ khủng bố 11/9/2001 cũng không còn là mối quan tâm hàng đầu nữa. Cuộc khảo sát được tiến hành ở 12 bang dao động cho thấy, vấn đề mà các cử tri quan tâm nhất hiện nay là đại dịch Covid-19.

Hồi tháng 3/2020, chỉ 25% cử tri cho rằng việc đối phó với đại dịch Covid-19 là ưu tiên hàng đầu của nước Mỹ nhưng hiện nay con số này đã tăng lên gần gấp đôi, ở mức 45%.

Chỉ 29% số cử tri ở các bang dao động cho rằng chủ nghĩa khủng bố là một vấn đề ưu tiên hàng đầu quyết định đến lá phiếu của họ với 41% trong số này là thành viên của đảng Cộng hòa.

Thường thì kinh tế, chăm sóc sức khỏe và những vấn đề gần gũi với nhân sinh là những vấn đề hàng đầu chi phối đến quyết định bỏ phiếu của cử tri. Tuy nhiên, năm nay, ranh giới thông thường giữa chính sách đối nội và đối ngoại đã bị xóa nhòa sau khi đại dịch Covid-19 lây lan ra toàn thế giới, không phân biệt biên giới và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đại dịch Covid-19 cũng là vấn đề mà ông Trump và ông Biden sẽ tập trung vào khi họ gặp nhau trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên ở Cleveland.

Theo cuộc khảo sát trên, cứ 10 cử tri thì có 6 cử tri nói rằng ông Trump khiến Mỹ ít được tín nhiệm trên toàn cầu trong khi một nửa nói rằng sự lãnh đạo của ông Trump khiến Mỹ ít an toàn hơn và gia tăng nguy cơ về một cuộc chiến tranh. Cùng câu hỏi này, 49% cử tri được hỏi nói rằng, ông Biden sẽ khiến nước Mỹ được tôn trọng hơn và 46% cử tri cho rằng ứng viên đảng Dân chủ sẽ khiến nước Mỹ an toàn hơn.

Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc, chứ không phải Nga mới là mối đe dọa lớn nhất, đồng thời gọi SARS-CoV-2 là "virus Trung Quốc" để đổ lỗi cho nước này về đại dịch. Bên cạnh đó, Tổng thống và các đồng minh của ông cũng tìm cách khắc họa ông Biden là một người có lập trường yếu đuối với Trung Quốc khi chỉ ra các chính sách thương mại của ông và các hợp đồng làm ăn của con trai ông tại quốc gia này.

"Chính sách của Joe Biden là "made in China" (được sản xuất ở Trung Quốc) còn chính sách của tôi là "made in the USA" (được sản xuất ở Mỹ)", Tổng thống Trump khẳng định trước đám đông hàng nghìn người tham gia trong cuộc mít tinh vận động tranh cử của ông ở Winston-Salem, Bắc Carolina.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy hầu hết các cử tri khi được hỏi về chiến lược với Trung Quốc đều giữ quan điểm không đối đầu nhưng cũng không nhượng bộ. 60% cử tri nhất trí rằng Mỹ nên "duy trì quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc và giải quyết những khác biệt qua con đường ngoại giao", trong khi 40% người được hỏi cho rằng Mỹ nên "hành động quyết liệt với Trung Quốc về thương mại và các vấn đề an ninh, thậm chí cả khi việc này khiến mối quan hệ 2 bên thù địch hơn".

Dù vậy, các cử tri ở những bang chiến địa có quan điểm chia rẽ về chính sách với Trung Quốc khi đa số thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ hướng tiếp cận cứng rắn trong khi đa số thành viên đảng Dân chủ ủng hộ hướng tiếp cận mang tính xây dựng.

Các cử tri cũng chia rẽ về một số chính sách an ninh quốc gia khác của ông Trump khi 50% cho rằng việc nhà lãnh đạo Mỹ tăng chi tiêu quân sự là lý do giúp ông tái đắc cử trong khi 50% còn lại cho rằng đó là nhờ các thỏa thuận thương mại. Khi được hỏi về khả năng đối phó với đại dịch Covid-19, 59% cử tri không tán thành với cách xử lý của ông Trump, trong đó có 71% cử tri cho rằng Covid-19 là vấn đề ưu tiên hàng đầu của họ.

Về tổng thể, ông Biden dẫn trước ông Trump 5 điểm với tỷ lệ lần lượt là 49% so với 44% ở các bang chiến địa. Cuộc khảo sát trên được tiến hành với 1.228 người tham gia từ 4 - 11/9 tại 12 bang: Florida, Wisconsin, Pennsylvania, Arizona, Colorado, Georgia, Iowa, Maine, Michigan, Minnesota, New Hampshire và Bắc Carolina với sai số là 3 điểm.

Theo VOV