Dự thảo luật chống độc quyền trên Internet của Trung Quốc đã tác động tiêu cực đến cổ phiếu của các "ông lớn" công nghệ nước này.

Ủy ban Chống độc quyền của Trung Quốc vừa công bố dự thảo Luật hạn chế độc quyền trên môi trường Internet. Theo đó, các hành vi được coi là chống cạnh tranh như lợi dụng dữ liệu cá nhân của người dùng, thiết lập các liên minh để tiêu diệt các đối thủ cạnh tranh yếu hơn hay bán dưới giá thành... sẽ bị phạt nặng.

Trung Quốc là nước tiếp theo sắp đưa ra những điều luật hạn chế sức mạnh của các công ty Internet. Người dùng tại đây ngày càng yêu cầu cao hơn về quyền riêng tư, khi các dữ liệu lớn như camera giám sát được các công ty công nghệ tận dụng thoải mái.

Dự luật này sẽ được áp dụng cho các trang thương mại điện tử của Alibaba như Taobao hay Tmall, cùng với JD.com; cộng thêm những dịch vụ thanh toán số như Alipay của Ant Group, hay WeChat Pay của Tencent, kể cả các nền tảng giao đồ ăn như Meituan cũng bị điều chỉnh bởi quy định này.

Alibaba và Tencent đang thống lĩnh mảng thương mại điện tử, game, đồng thời còn đầu tư vào hàng loạt lĩnh vực khác như giao đồ ăn, gọi xe... Số công ty công nghệ thành công mà không có 2 ông lớn này đứng sau là rất ít, có thể kể đến ByteDance, NetEase...

Dự luật chống độc quyền intternet của Trung Quốc, nếu được ban hành, được kỳ vọng sẽ làm giảm tình trạng khai thác thông tin cá nhân của người dân.

Ngoài ra, dự luật mới này cũng sẽ hạn chế VIE- cấu trúc liên doanh giúp doanh nghiệp Trung Quốc dễ dàng thu hút dòng vốn đầu tư từ nước ngoài. Đây cách mà gần như mọi công ty Trung Quốc sử dụng để gọi vốn.

Việc hạn chế các nhà đầu tư nước ngoài cũng khiến giới công nghệ Trung Quốc lo lắng. Để đáp ứng quy định về luật pháp, các công ty Trung Quốc phải tạo ra một công ty liên doanh trong nước, mọi nguồn vốn và quyết định đều phải thông qua công ty này.

"Luật mới sẽ có ảnh hưởng rất lớn, không chỉ với Alibaba mà còn với mọi công ty gọi vốn qua cấu trúc VIE", ông Ma Chen, luật sư chuyên về chống độc quyền tại Bắc Kinh nhận định.

Cổ phiếu của những gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đã giảm mạnh sau khi dự luật nói trên được công bố.

Đến chiều ngày 11/11, theo giờ Châu Á, cổ phiếu Alibaba niêm yết tại Hồng Kông giảm 8,86% trong khi cổ phiếu của Tencent giảm 5,38%. Cổ phiếu của nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi cũng giảm 5,73% và cổ phiếu của công ty dịch vụ giao hàng theo yêu cầu lớn nhất Trung Quốc Meituan Dianping giảm 7,47%. Tập đoàn thương mại điện tử JD.com cũng chứng kiến cổ phiếu của mình giảm mạnh 8,11%.

Dự luật nói trên được công bố khoảng một tuần sau khi đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kép của tập đoàn công nghệ tài chính Ant Group tại Thượng Hải và Hồng Kông đột ngột bị đình chỉ. Điều này cũng khiến cổ phiếu của Alibaba - công ty sở hữu khoảng 33% cổ phần của Ant Group giảm hơn 7%.

NGUYỄN LONG
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp