Bầu trời Syria khi quân đội Mỹ, Anh, Pháp tiến hành chiến dịch không kích Syria năm 2018. (Ảnh: AP)
Bầu trời Syria khi quân đội Mỹ, Anh, Pháp tiến hành chiến dịch không kích Syria năm 2018. (Ảnh: AP)

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ những hành động như vậy. Chúng tôi kêu gọi tôn trọng vô điều kiện quyền chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Chúng tôi một lần nữa bác bỏ bất kỳ nỗ lực nào nhằm biến lãnh thổ Syria trở thành đấu trường để giải quyết các vấn đề địa chính trị", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu ngày 26/2.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng, Nga đang "giám sát chặt chẽ tình hình" và "giữ liên lạc với các đối tác Syria" sau vụ không kích của quân đội Mỹ vào các mục tiêu ở miền đông Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, phía Mỹ chỉ thông báo cho Nga vài phút trước vụ không kích. "Quân đội của chúng tôi chỉ nhận được thông báo trước về vụ tấn công khoảng 4-5 phút... Đây là kiểu thông báo khi vụ tấn công đã sẵn sàng", người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nói. Việc thông báo được thực hiện theo thỏa thuận "giảm nguy cơ xung đột" giữa Nga và Mỹ ở Syria khi quân đội hai nước đều thực hiện chiến dịch quân sự ở quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Afghanistan Mohammad Hanif Atmar, Ngoại trưởng Lavrov cho biết thêm Moscow có "thông tin từ nhiều nguồn" cho thấy Mỹ có ý định duy trì quân sự ở Syria vô thời hạn, song Nga vẫn muốn trực tiếp hỏi Mỹ về điều này.

Những chỉ trích trên được đưa không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden phát lệnh không kích các mục tiêu của lực lượng nghi do Iran hậu thuẫn ở Syria tối 25/2. Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết vụ không kích "đã phá hủy nhiều cơ sở tại điểm chốt kiểm soát biên giới được nhiều tay súng dân quân do Iran hậu thuẫn sử dụng, gồm nhóm Kataib Hezbollah và Kataib Sayyid al-Shuhada". Theo lời ông Kirby, cuộc tấn công nhằm trả đũa các vụ tấn công rocket vào lực lượng của Mỹ ở Iraq những tuần gần đây.

Hiện còn nhiều thông tin hỗn loạn về con số thương vong, nhưng Guardian dẫn thông tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, ít nhất 22 người thiệt mạng trong vụ không kích nhằm vào 3 xe chở đạn. Giới quan sát cho rằng, cuộc không kích dường như được tính toán giảm thiểu thương vong để tránh gây leo thang căng thẳng.

 

Minh Phương Nguồn Reuters, Sput
Theo Dân trí