Bộ lọc màu được một số người gọi là "camera X-quang" đã nhanh chóng thu hút sự chú ý. Bên cạnh sự hứng thú, nhiều người cho rằng nó có thể bị lạm dụng để nhìn xuyên những thứ không hay như quần áo mỏng.

Thực tế, bộ lọc màu giúp nhìn xuyên đồ vật của OnePlus 8 Pro không phải "camera X-quang" như nhiều người gọi, cũng như không được thiết kế cho việc nhìn xuyên thấu. Công nghệ đứng sau bộ lọc này cũng không quá đặc biệt.

Cụ thể, bộ lọc này cho phép nhìn xuyên những món đồ "trong suốt sẵn" - chỉ là sự trong suốt đó không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà thôi.

 

OnePlus Pro 8 cho khả năng chụp xuyên thấu đồ vật khi sử dụng bộ lọc màu Photochrom. Ảnh: Ben Geskin.
 

Giải thích bộ lọc nhìn xuyên thấu của OnePlus 8 Pro

Theo Android Central, bộ lọc màu giúp nhìn xuyên đồ vật của OnePlus 8 Pro sử dụng camera 5 MP ở mặt lưng với lớp phủ ống kính đặc biệt, cho phép thu nhiều loại ánh sáng khác nhau vào cảm biến mà những ống kính khác không thể làm.

Khi kết hợp với phần mềm lọc màu trên điện thoại, nó sẽ mang đến những hiệu ứng và màu sắc đặc biệt hơn bình thường. Đó là lý do bộ lọc Photochrom trên máy mang đến hiệu ứng màu sắc giống X-quang hoặc màu âm bản.

Camera lọc màu này rất nhạy cảm với tia hồng ngoại, khác với đa số camera bình thường bởi tia hồng ngoại có thể ảnh hưởng chất lượng và màu sắc ảnh. Đôi khi bạn sẽ bắt được tia hồng ngoại khi chụp bằng camera dưới góc độ nhất định, tuy nhiên trong đa số trường hợp camera bình thường không thể chụp được nó.

Do nằm ngoài vùng ánh sáng khả kiến (visual spectrum) nên mắt người cũng không thể nhìn thấy tia hồng ngoại. Đó là lý do tia hồng ngoại được sử dụng cho điều khiển từ xa TV, sau này là cảm biến tiệm cận và nhận diện khuôn mặt trên smartphone.

Phần đỉnh của chiếc điều khiển từ xa TV có miếng nhựa trong suốt để tia hồng ngoại chiếu qua nên bộ lọc màu của OnePlus 8 Pro có thể nhìn thấy nó. Ảnh: Android Central.
 

Về cơ bản, nếu một bề mặt cho phép tia hồng ngoại xuyên qua, camera lọc màu của OnePlus 8 Pro có thể "bắt" được chúng. Trong hình ảnh trên, chiếc điều khiển TV có đèn hồng ngoại gắn ở đầu, được che bởi tấm nhựa nhìn qua tưởng đen kín, nhưng thực chất là trong suốt để tia hồng ngoại xuyên qua.

Do đó, camera lọc màu của OnePlus 8 Pro có thể nhìn xuyên những món đồ với tấm che nhựa cho phép tia hồng ngoại xuyên qua. Nếu chụp những món đồ không được thiết kế cho tia hồng ngoại chiếu qua, bạn sẽ không thấy gì bên trong cả.

Có thể nhìn xuyên quần áo không?

Vải là chất liệu dệt, giữa các sợi dệt luôn có khoảng trống rất nhỏ để ánh sáng chiếu qua. Vải càng mỏng thì ánh sáng càng dễ xuyên qua.

Mắt người có thể không cảm nhận được điều này vì ta còn thấy bóng tối và hiệu ứng phản chiếu ánh sáng từ vải. Nếu camera được thiết kế để "bắt" ánh sáng hồng ngoại, nó sẽ nhìn thấy ánh sáng xuyên qua vải tốt hơn.

Các chuyên gia công nghệ nhận định đây là tính năng khá thú vị để khám phá, nhưng không phải bắt buộc và dễ gây tranh cãi. Ảnh: Android Central.
 

Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng bởi camera lọc màu của OnePlus 8 Pro có chất lượng kém so với những camera bình thường. Nó có kích thước nhỏ, độ phân giải thấp nên sẽ không thể chụp rõ những gì phía sau quần áo.

Trừ việc để người dùng bàn tán vì tác dụng độc đáo, có thể nói camera lọc màu của OnePlus 8 Pro khá vô dụng với độ phân giải kém, chất lượng thấp. Bạn có thể dùng nó để giải trí vài phút, nhưng chắc chắn sẽ quay lại sử dụng các camera bình thường mà thôi.

Điện thoại Android có chức năng chụp xuyên thấu đồ vật và quần áo Tính năng thú vị vận hành nhờ bộ lọc camera 5 MP của OnePlus 8 Pro rất nhạy với ánh sáng hồng ngoại.

Phúc Thịnh
Theo zingnews.vn