"Hoa Kỳ và Taliban đã đàm phán đề xuất đình chiến trong bảy ngày", Esper trả lời.

Thời gian bảy ngày chưa bắt đầu đến hồi kết, nhưng các quan chức chính quyền của tổng thống Trump hy vọng nó sẽ dẫn đến một thỏa thuận hòa bình rộng lớn hơn với Afghanistan.

"Chúng tôi đã bàn bạc cùng nhau rằng giải pháp tốt nhất ở Afghanistan là một thỏa thuận chính trị", Esper nói.  " Những dấu hiệu tích cực đã được xuất hiện trên mặt trận này, và chúng tôi sẽ sớm báo cáo về điều đó .”

Có khoảng 13.000 lính Mỹ ở Afghanistan có nhiệm vụ huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan và thực hiện chống khủng bố.  Sự hiện diện của quân đội Mỹ có từ năm 2001 khi quân đội Mỹ triển khai kế hoạch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.

"Theo quan điểm của chúng tôi, với tình hình hiện nay, 7 ngày là đủ", Esper nói. Nhưng ông cảnh báo rằng tình hình tiếp theo sẽ dựa vào Afghanistan, thỏa thuận ngừng bắn có thể trở nên tồi tệ nếu Taliban hoặc các đồng minh của Taliban vi phạm các điều khoản.

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết thỏa thuận ngừng bắn bảy ngày sẽ có hiệu lực "rất sớm" và có thể dẫn đến việc rút một số lực lượng của quân đội Mỹ khỏi Afghanistan. Quan chức này cho biết thỏa thuận "giảm bạo lực" sẽ được tiếp nối bằng các cuộc đàm phán hòa bình giữa Taliban và chính phủ Afghanistan. Một quan chức không được ủy quyền thảo luận công khai về vấn đề này và giấu tên, cho biết Taliban đã cam kết tạm dừng các vụ đánh bom tự sát bên đường và cũng như các vụ tấn công bằng tên lửa.


Một quan chức Taliban khác nói rằng thỏa thuận thứ hai sẽ được ký vào ngày 29 tháng 2 và cuộc đối thoại với Afghanistan sẽ bắt đầu vào ngày 10 tháng 3. Các quan chức cho biết Đức và Na Uy đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán nhưng chưa có quyết định nào về địa điểm.


Quan chức Taliban nói thêm rằng sau khi các nước rút quân khỏi Taliban,  sẽ bắt đầu lễ hội và được thực hiện trong vòng 18 tháng.
Thông báo vào hôm thứ sáu  không bảo đảm hòa bình ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Vào tháng 9, các nhà đàm phán Hoa Kỳ đã ca ngợi một bước đột phá lớn trong các cuộc thỏa thuận, nhưng sau đó hy vọng hòa bình tan biến khi Taliban trì hoãn trách nhiệm về một vụ đánh bom xe hơi giết chết một người Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã hủy một cuộc họp theo kế hoạch với Taliban tại trại David. Nhưng Trump đã thăm quân đội tại căn cứ không quân Bagram ở phía bắc Kabul, tuyên bố vào tháng 11 rằng ông đã bắt đầu lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Năm 2019, khối liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã thả nhiều bom ở Afghanistan hơn bất cứ năm nào khác, kể cả năm 2011, năm có sự có mặt của Hoa Kỳ với 100.000 lục quân trên mặt đất. Chiến dịch trên không được tính toán để một phần buộc Taliban phải đàm phán. Hơn 2.400 quân đội Hoa Kỳ đã bị giết ở đó, và hơn 20.000 người bị thương trong cuộc chiến. Năm ngoái, Lầu năm góc ước tính chi phí cho người nộp thuế cho cuộc chiến là 737 tỷ USD. Việc rút các lực lượng của quân đội Mỹ cũng có thể sẽ mất vài tháng và vẫn phải yêu cầu một số lực lượng ở lại để bảo vệ đại sứ quán và các lợi ích khác của Hoa Kỳ. Các quan chức Hoa Kỳ đã không công khai kế hoạch của họ về cuộc rút quân lần thứ nhất của quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan. Nhưng Trump đã nói rằng ông muốn giảm sự hiện diện của Hoa Kỳ ở đó xuống còn 8.600 quân.

Nhiều dấu hiệu khả quan xuất hiện khi Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã gặp hôm thứ Sáu tại Munich với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Họ đã nói chuyện bên lề về một diễn đàn an ninh quốc tế ở Munich.Một thỏa thuận ngừng bắn đã được dự đoán không xa và Trump đã đồng ý về nguyên tắc đối với thỏa thuận này, theo thông báo của chính phủ Mỹ.

Theo usatoday.com