Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters  

Lầu Năm Góc đang bố trí một số cơ sở quân sự dành riêng cho việc cách ly tới 1.000 công dân Mỹ trở về từ nước ngoài - nếu cần thiết - nhằm ngăn chặn sự lây lan của chủng virus corona mới (2019 - nCoV) bùng phát tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa tuyên bố hôm 1/2 vừa qua (theo giờ Washington).

Cụ thể, thông cáo của Lầu Năm Góc cho biết: "Vào ngày 1/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mark T. Esper đã chấp thuận yêu cầu hỗ trợ của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh về việc hỗ trợ cơ sở cách ly 1.000 người sắp về Mỹ từ nước ngoài do dịch bệnh virus corona".

Theo đó, Lầu Năm Góc sẽ cho phép Bộ Y tế Mỹ sử dụng nhiều cơ sở quân sự tới ngày 29/2, mỗi cơ sở này có sức chứa ít nhất 250 người.

Các cơ sở được lựa chọn được đặt tại khu huấn luyện của Trung đoàn 168 ở Fort Carson ở bang Colorado, Căn cứ Không quân Travis và Không trạm Miramar thuộc Thủy quân Lục chiến ở bang California và Căn cứ Không quân Lackland ở bang Texas, theo Business Insider.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết họ chỉ đồng ý cung cấp hỗ trợ về cơ sở kiểm dịch, còn các quân nhân Mỹ sẽ không tham gia hỗ trợ hay tiếp xúc trực tiếp với những người bị cách ly. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh sẽ xử lý các vấn đề về chăm sóc, vận chuyển và an ninh tại các cơ sở này.

Hôm 31/1 vừa qua, chính phủ Mỹ đã tuyên bố dịch viêm phổi do virus corona là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Những công dân Mỹ tại tỉnh Hồ Bắc (nơi có thủ phủ là thành phố Vũ Hán) sẽ phải cách ly trong vòng 14 ngày sau khi về nước.

Khoảng 200 người đã được sơ tán khỏi Vũ Hán và trở về Mỹ hôm thứ 4 (29/1), theo Business Insider. Những người này đã được đưa đến Căn cứ Không quân Dự bị March tại California để cách ly.

Tính đến cuối ngày 1/2 vừa qua, virus corona đã khiến 294 người tử vong và gần 14.000 người nhiễm bệnh trên toàn thế giới.

Theo Trí Thức Trẻ