Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Hà Nội giới thiệu bộ sản phẩm “80 trải nghiệm” với 14 hoạt động gắn giao thông đô thị – đặc biệt là metro và đường sắt – vào khai thác du lịch. Các tour nổi bật gồm metro 2A Cát Linh – Hà Đông kết hợp tham quan làng lụa Vạn Phúc, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, depot Phú Lương; hành trình qua 10 ga đường sắt truyền thống; tàu cao cấp “SJourney Luxury Train” và sắp tới là tuyến “The Hanoi Train” gợi ký ức phố thị.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhấn mạnh, đường sắt và du lịch bổ trợ cho nhau: vừa mang lại phương tiện di chuyển an toàn, tiện nghi, giàu trải nghiệm; vừa mở rộng thị trường cho ngành đường sắt. Sở kêu gọi doanh nghiệp xây tour kết hợp, đồng thời đề nghị ngành đường sắt nâng cấp dịch vụ, bố trí toa chuyên biệt cho du khách.
Hanoi Metro hiện vận hành tuyến 2A (13,02 km, 12 ga) và tuyến 3.1 (8,5 km, 8 ga), đã phục vụ hơn 45,2 triệu lượt khách. Kết nối thuận tiện với xe buýt, xe đạp công cộng, taxi và xe công nghệ giúp du khách dễ tiếp cận các điểm du lịch, mua sắm, giải trí. Đặc biệt, “The Hanoi Train – Năm Cửa Ô” sắp khai trương 19/8 với thiết kế hoài niệm, gồm 5 toa mang tên các cửa ô nổi tiếng, hướng tới kết nối Hà Nội với vùng di sản Kinh Bắc.
Các chuyên gia và doanh nghiệp đề xuất bổ sung dịch vụ ẩm thực, quầy lưu niệm đặc sản, trang trí ga theo chủ đề văn hóa – lịch sử; xây tour chuyên đề (“Hà Nội 4 mùa – Chuyện của lụa”, “Hành trình xanh”, “Tàu điện đêm cuối tuần”); tăng quảng bá qua nền tảng số, KOLs; phát hành vé du lịch 1–3 ngày; kéo dài thời gian dừng để khách trải nghiệm.
Dịp 2/9, Hanoi Metro dự kiến triển khai vé ngày, vé tuần, quầy fastfood, tặng vé miễn phí, kết nối điểm mua sắm, ẩm thực, khách sạn, và đưa khách đến các điểm ngoài trung tâm nhưng thuận tiện di chuyển. Sự kết hợp này được kỳ vọng nâng cao trải nghiệm du khách, đồng thời định vị Hà Nội là điểm đến di sản, sáng tạo, thân thiện trên bản đồ du lịch quốc tế.
KG