Đó là thông tin được ông Đinh Văn Lộc – Giám đốc Bapi HAGL – đưa ra tại lễ ra mắt kênh thương mại điện tử mới đây. Kế hoạch cụ thể đến năm 2023, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của bầu Đức sẽ cung ứng cho thị trường 1 triệu con heo, 10 triệu con gà và 100.000 con bò Lào đặc sản. Điều này nằm trong chủ trương của bầu Đức: nhằm đa dạng thực phẩm sạch tới người tiêu dùng, Công ty sẽ kết nối với các đối tác, đưa các đặc sản vào chuỗi cửa hàng Bapi Food.

Thực tế trước đó, ghi nhận tại các cửa hàng Bapi HAGL, bên cạnh sản phẩm heo đã công bố, Công ty cũng “nhá hàng” sản phẩm gà và bò sẽ phân phối trong tương lai.

Biển treo tại cửa hàng Bapi Food.

Trong đó, heo phân phối sẽ là heo ăn chuối Bapi, gà sẽ là gà chạy bộ Marathon theo công thức dinh dưỡng độc quyền của HAGL (40% nguyên liệu là trái chuối). Với sản phẩm bò, HAGL vừa có hợp tác với một đối tác cung cấp bò đặc sản bên Lào. Cần nhấn mạnh, bò từng là một trong những định hướng ngày xưa của bầu Đức song chưa thành. Trong chia sẻ mới nhất hồi đầu năm, bầu Đức vẫn khẳng định về giá trị của lĩnh vực chăn nuôi bò.

Nhảy vào cuộc chơi 3F (Feed-Farm-Food), sẵn có lợi thế là Feed (nguồn nguyên liệu tận dụng từ trái chuối) và diện tích nuôi trồng rộng lớn (tại Gia Lai, Lào), HAGL đang đẩy mạnh khâu cuối cùng là Food.

Chi tiết, Công ty hiện liên kết với nhà máy chế biến heo tại phía Bắc và miền Trung. Với gà Marathon, HAGL đang xúc tiến hoàn thành và đưa vào vận hành nhà máy giết mổ thịt gà tại Gia Lai, công suất khoảng 1.200-1.500 con/giờ, tương đương 14 triệu con/năm. Trong tương lai, bầu Đức hướng đến xây dựng nhà máy chế biến thịt, tham vọng trở thành một thế lực mới trên thị trường thịt thương hiệu tỷ USD.

Về kênh phân phối, bên cạnh cửa hàng tự mở là Bapi Mart (Đà Nẵng) và Bapi Food (với kế hoạch 1.000 cửa hàng vào năm 2023), HAGL cũng bắt tay với các đối tác bán lẻ khác gồm Lotte, Fresh Market và mới nhất là chuỗi thực phẩm chất lượng Homefarm (chuyên hàng nhập khẩu).

Trong đó, Homefarm đặt kế hoạch 1.000 cửa hàng đến năm 2025 (hiện có 200 cửa hàng) và Fresh Market mục tiêu phủ sóng toàn quốc với 1.500 cửa hàng đến năm 2027 (hiện có 20 cửa hàng). Ngoài ra, Fresh Market còn sắp ra mắt chuỗi nhà hàng tiện lợi Piti Deli tại các toà nhà văn phòng vào cuối năm nay, mục tiêu 1.200 nhà hàng và nguồn cung thực phẩm có Bapi HAGL.

Với kênh TMĐT là App Bapi, ông Lộc nhấn mạnh trong xu hướng tiêu dùng online hiện nay thì TMĐT là kênh bán hàng quan trọng của HAGL. Bên cạnh thương hiệu Bapi HAGL, App Bapi còn có nhiều thương hiệu khác của những đối tác như Chilica, Lê Gia.Theo kỳ vọng, App Bapi sẽ xử lý khoảng 10.000 đơn hàng online mỗi ngày trong năm 2022.

HAGL mới đây còn được biết đang hợp tác với CTCP Giấy Đức Phú, CTCP Cảng biển HEADWAY, Công ty TNHH đoàn kết Phú Quý đề xuất chuỗi dự án nông sản quy mô 1.000 tỷ đồng tại Quảng Bình. Dự án được quy hoạch trên địa bàn thị xã Ba Đồn và hai huyện Quảng Trạch, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tại đây, Công ty sẽ xây dựng nhà máy thức ăn chăn nuôi, nhà máy giết mổ và chế biến thực phẩm, bến cảng nội địa - kho bãi logistics và trang trại chăn nuôi lợn.

Tri Túc
Nhịp sống thị trường