Những tòa nhà bị phá hủy trong xung đột giữa lực lượng Armenia và binh sĩ Azerbaijan tại thành phố Stepanakert, thủ phủ khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh ngày 5/10/2020. Ảnh: AFP/TTXVN    
Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh xảy ra cuộc giao tranh đẫm máu nhất trong hơn 25 năm qua giữa các lực lượng Armenia và Azerbaijan tại khu vực Nagorny - Karabakh. Người đứng đầu về quân sự tại vùng Nagorny-Karabakh cho biết vùng lãnh thổ này đã ghi nhận thêm 30 người thương vong trong hàng ngũ quân đội của mình, nâng tổng số quân nhân thiệt mạng lên đến 350 người kể từ khi cuộc giao tranh với các lực lượng Azerbaijan bùng nổ hôm 27/9.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho rằng cuộc xung đột giữa nước này với Azerbaijan liên quan đến khu vực Nagorny-Karabakh có thể vượt ra ngoài tầm khu vực.

Trả lời phóng vấn truyền hình Nga, Thủ tướng Nikol Pashinyan nói: "Tình hình hiện nay có thể đẩy căng thẳng lan ra ngoài khu vực và đặt ra mối đe dọa với tất cả các quốc gia trong khu vực".

Khu vực Nagorny-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống và muốn sáp nhập vùng này vào Armenia. Điều này đã châm ngòi cho những tranh chấp chủ quyền giữa hai nước, mà đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994, khiến khoảng 30.000 người thiệt mạng. 

Căng thẳng tái bùng phát từ sáng 27/9 vừa qua sau khi nổ ra các vụ đụng độ ác liệt giữa hai bên. Hiện giao tranh vẫn diễn ra ác liệt, bất chấp áp lực ngày càng tăng của lực lượng quốc tế.

Theo TTXVN