Theo Bloomberg, tài sản ròng của tỷ phú Trung Quốc Zhong Shanshan đã đạt 58,7 tỷ USD vào ngày 23/9, cao hơn 2 tỷ USD so với tài sản của nhà sáng lập Alibaba Jack Ma. Vươn lên trở thành người giàu nhất Trung Quốc, Zhong cũng vượt lên vị trí thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất châu Á, chỉ sau tỷ phú Mukesh Ambani của Ấn Độ.

Được biết tới với biệt danh "con sói đơn độc" vì tránh xa chính trị và các nhóm kinh doanh, tài sản của Zhong đã tăng 51,9 tỷ USD vào năm 2020, nhiều hơn bất cứ ai khác trên thế giới trừ Jeff Bezos của Amazon và Elon Musk của Tesla. Tuy nhiên, tài sản của cả 2 vị tỷ phú công nghệ này đều đã sụt giảm mạnh ngày 23/9 khi cổ phiếu công nghệ lao dốc. Riêng Tesla, sự kiện "ngày pin" không như mong đợi đã khiến tài sản Musk giảm 10 tỷ USD.

Đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty nước đóng chai Nongfu Spring Co. thành công rực rỡ và đưa nó trở thành cổ phiếu bán lẻ được yêu thích nhất tại Hồng Kông. Điều này cũng đưa Zhong lên vị trí top 3 người giàu nhất Trung Quốc vào đầu tháng này. Hồi tháng 4, công ty sản xuất vắc xin Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise Co. của Zhong cũng đã chào sàn và giúp vị tỷ phú này có tài sản ròng 20 tỷ USD vào đầu tháng 8.

Với những thành tích đáng nể, Zhong đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc, vị trí mà nhiều năm qua nằm trong tay các tỷ phú công nghệ. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng Zhong chỉ có thể tạm thời ngồi ở vị trí này và ông trùm công nghệ Jack Ma sẽ sớm lại chiếc ghế mà ông đã nắm giữ trong suốt nhiều năm qua.

Ant Group của Jack Ma chuẩn bị IPO ở Mỹ. Nếu thành công trong việc huy động 28 tỷ USD từ thị trường trong đợt IPO tiếp theo, doanh nghiệp này sẽ được định giá ở mức 250 tỷ USD và tài sản của Jack Ma cũng sẽ tăng mạnh theo.

Trong phiên giao dịch ngày 23/9, tài sản của Zhong tăng thêm 4 tỷ USD. Tuy nhiên, đó là ngày thảm họa của giới công nghệ. Tài sản của Musk giảm mạnh nhất trong nhóm 500 người giàu nhất thế giới. Ông chủ Amazon mất 7,1 tỷ USD. Theo đó, tài sản của Musk hiện tại là 93,2 tỷ USD trong khi Bezos là 178 tỷ USD.

Sắc đỏ cũng bao trùm toàn bộ chứng khoán Mỹ. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa thấp hơn 525,05 điểm, tương đương 1,9%, ở mức 26.763,13 điểm dù đầu phiên, chỉ số Dow tăng 176 điểm. S&P 500 mất 2,4% xuống 3.236,92 điểm và Nasdaq Composite rớt 3%, đóng cửa ở mức 10.632,99 điểm.

Cổ phiếu của Amazon và Netflix lần lượt giảm 4,1% và 4,2%, kéo theo đà giảm của cổ phiếu công nghệ. Facebook mất 2,3%. Alphabet đóng cửa thấp hơn 3,5%. Apple kết thúc ngày giảm 4,2% và Microsoft sụt 3,3%.

Cổ phiếu của Tesla đã giảm 10,3% sau khi Elon Musk đưa ra dự báo số lượng xe mới giao hàng cho năm 2020 và nêu chi tiết về một thiết kế pin mới mà ông tuyên bố sẽ giúp xe Tesla có giá rẻ hơn. Cổ phiếu cũng chịu áp lực sau khi Tesla kiện chính phủ Mỹ để dỡ bỏ thuế quan với Trung Quốc.

Linh Anh
Theo Trí thức trẻ