Ông Anwar Ibrahim. (Ảnh: ST)    
“Với đa số vững chắc và thuyết phục, đến thời điểm này, chính phủ của Thủ tướng Muhyiddin Yassin đã sụp”, chủ tịch đảng PKR nói trong cuộc họp báo bất ngờ tại khách sạn Le Meridien ở Kuala Lumpur. Ông từ chối cho biết số lượng chính xác các nghị sĩ ủng hộ ông.

Hiện tại, PKR và các đảng liên minh PH, DAP và Amanah có 91 ghế trong quốc hội, chưa đủ mức 112 ghế cần thiết để chiếm đa số tối thiểu. Amanah và đảng UPKO – các đảng liên minh với PH mà ông Anwar đứng dầu, có 10 ghế.

Liên minh PN lỏng lẻo của Thủ tướng Muhyiddin chỉ nắm đa số mong manh là 113 trong tổng số 222 ghế, mức thấp nhất trong lịch sử các đảng lãnh đạo Malaysia. Ngày 1/3 năm nay, ông Muhyiddin, 73 tuổi, tuyên thệ trở thành thủ tướng thứ tám của Malaysia sau một đợt tranh giành quyền lực chính trị. Ông sẽ sớm trở thành thủ tướng tại nhiệm ngắn nhất trong lịch sử của nước này.

Ông Anwar, 73 tuổi, cho biết ông sẽ có cuộc tiếp kiến quốc vương Malaysia trước khi thông báo bước đi tiếp theo.

“Quốc vương phải là người đầu tiên được thông báo chi tiết và đầy đủ, nhưng đó không phải đa số thấp”, ông Anwar nói. Ông tuyên bố đã gần đạt được mức đa số 2/3 và được các nghị sĩ PN ủng hộ.

Khi báo giới hỏi rằng liệu quốc hội có bị giải tán, ông Anwar nói rằng điều này là đặc quyền của quốc vương.

Quốc vương Malaysia Yang di-Pertuan Agong được báo cáo là đã được đưa đến một trung tâm phẫu thuật tim ở Kuala Lumpur từ ngày 23/9, sau khi ông kêu mệt.

Ông Anwar cũng nói sẵn sàng cân nhắc một “vai trò phù hợp” cho ông Muhyiddin nếu chịu hợp tác để thực hiện chuyển giao quyền lực “trong hòa bình và trật tự”. Chủ tịch PKR tuyên bố chính phủ mới “đã có sứ mệnh và chính sách rõ ràng và những người tham gia sẽ phải chấp nhận vì sự liêm chính, quản trị tốt, chống tham nhũng và pháp quyền”.

Theo Tiền phong