Tại Hội thảo về "Chuyển đổi số và xu hướng M&A trong lĩnh vực công nghệ năm 2022" do Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp cùng NovaGroup tổ chức tại Hà Nội ngày 11/1/2022, ông Nguyễn Công Ái, Phó Tổng giám đốc Công ty KPMG Việt Nam cho biết, trong năm 2021 làn sóng M&A tăng trưởng mạnh do các nhà đầu tư đã thích nghi với hoạt động trong môi trường dịch bệnh. Trong đó, các ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, tài chính và bất động sản đóng góp tới gần 60% tổng giá trị và dự kiến sẽ tiếp tục là các ngành được chú ý trong thời gian tới.

Thời gian gần đây cũng ghi nhận sự trỗi dậy của các thương vụ M&A trong ngành công nghệ, khi mà lĩnh vực này ngày càng nhận được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư. Theo đó, trong 10 tháng đầu năm 2021 Việt Nam đã ghi nhận 42 thương vụ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, với tổng giá trị giao dịch đạt 963 triệu USD. Trong đó, các giao dịch đáng chú ý như Tiki (vòng gọi vốn 258 triệu USD), Sky Mavis (vòng gọi vốn 152 triệu USD)…

Các quỹ đầu tư luôn xem Việt Nam là thị trường mũi nhọn trong năm 2022, đặc biệt tập trung vào các doanh nghiệp B2B. Theo đó, các quỹ đầu tư nước ngoài đang tích cực rót vốn vào các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam chỉ sau Indonesia. Chắc chắn, Việt Nam là ngôi sao đang lên và sẽ vượt qua các nước khác trong thời gian ngắn.

Ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Công nghệ Nova Tech phát biểu tại hội thảo

Lý do đầu tiên là Việt Nam có lợi thế lớn về nhân lực CNTT với thế hệ kỹ sư trẻ rất xuất sắc. Nhiều công ty ở trong khu vực Đông Nam Á vẫn thuê các kỹ sư của Việt Nam. Trải qua đợt dịch COVID-19, kinh tế số cũng tăng trưởng, trong đó có thương mại điện tử, số hóa. Hiện tại, xu hướng của các doanh nghiệp là chuyển đổi số từ vận hành, sản xuất, kinh doanh cho đến các công đoạn khác trong quá trình phân phối.

Không chỉ các quỹ đầu tư nước ngoài, hiện nay các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Việt Nam cũng đang đi tìm cơ hội M&A và rót vốn đầu tư vào các doanh nghiệp công nghệ. NovaGroup cũng không ngoại lệ.

NovaGroup sở hữu lợi thế về tiềm lực tài chính, uy tín quốc tế, năng lực triển khai hiệu quả và hệ sinh thái đa dạng. Công nghệ thông tin là điều kiện cần và đủ để Tập đoàn phát triển vững mạnh. Theo đó, NovaGroup đã thành lập Nova Tech để triển khai hàng loạt giải pháp chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cao tại các đô thị do NovaGroup phát triển. Trong thời gian tới, Nova Tech sẽ đầu tư phát triển công nghệ thông tin ở nhiều lĩnh vực, cập nhật những xu hướng mới về công nghệ trong công cuộc chuyển đổi số, mang đến những giải pháp hữu ích cho việc phục hồi, thích ứng và tạo ra được giá trị mới, tăng hiệu quả hợp tác, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Công nghệ Nova Tech cho biết: "Để nhanh chóng chuyển đổi số toàn diện, Nova Tech lấy chiến lược M&A làm trọng tâm. Nova Tech tìm kiếm các doanh nghiệp công nghệ thông tin có khả năng hiện thực hóa những mục tiêu phát triển, doanh nghiệp thực hiện những ý tưởng công nghệ sáng tạo và thực tế; doanh nghiệp có sự phát triển, định hình rõ ràng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng phải có tiềm năng về kinh doanh để phát triển vững mạnh và lớn mạnh hơn nữa.

Ngoài ra, thu hút nhân tài trong lĩnh vực công nghệ là nhiệm vụ trọng tâm để Nova Tech có thể tiến dài và nhanh. Bằng cách phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao, Nova Tech sẽ nhanh chóng trở thành Công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam".

 

Ánh Dương
Theo Nhịp sống kinh tế