Theo tính toán của các đơn vị vận tải, chi phí vận hành xe điện thấp hơn xe xăng khoảng 30%-40%, chưa kể còn được hưởng ưu đãi thuế và phí. Đây được xem là lời giải dài hạn cho bài toán kinh tế của các hãng taxi và dịch vụ gọi xe.

Doanh nghiệp tăng tốc nhập cuộc

Grab Việt Nam mới đây đã hợp tác với hãng xe BYD để hỗ trợ tài xế chuyển đổi sang xe điện, bắt đầu triển khai tại các thành phố lớn. Be Group – đơn vị sở hữu ứng dụng gọi xe Be – cũng phát triển hệ sinh thái Be Green, đưa ra gói thuê mua linh hoạt nhằm giúp đối tác tài xế dễ dàng tiếp cận các dòng xe điện.

Không chỉ khối công nghệ, các hãng taxi truyền thống cũng đã đầu tư mạnh vào xe điện. Sun Taxi ký hợp đồng mua 3.000 chiếc VF 5 Plus của VinFast, Lado Taxi lên kế hoạch khai thác 2.500 xe điện trong 3 năm, còn Mai Linh đặt mục tiêu thay thế gần 4.000 xe xăng bằng phương tiện điện.

Áp lực chuyển đổi sang “xanh” xuất phát từ cả chính sách lẫn thị trường. Về phía chính sách, Hà Nội tiên phong với kế hoạch thí điểm thu phí ô tô vào nội đô, tiến tới hạn chế xe xăng tại trung tâm. TP HCM cũng nghiên cứu lộ trình hạn chế xe máy xăng, đồng thời khuyến khích sử dụng phương tiện sạch trong vận tải hành khách. Về phía thị trường, hành khách ngày càng ưu tiên dịch vụ xanh, buộc doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng để giữ chân khách hàng và tài xế.

Be Group hiện có mạng lưới hơn 400.000 tài xế trên toàn quốc. Doanh nghiệp này cho phép tài xế chủ động lựa chọn phương tiện và khu vực hoạt động. Be cũng phát triển Trung tâm BE5X – nơi hỗ trợ tài xế tiếp cận gói vay, thuê, mua xe, bảo hiểm, nhiên liệu, giúp họ dễ dàng nâng cấp hoặc thay đổi phương tiện phù hợp.

Grab Việt Nam cũng đang đẩy mạnh hợp tác với các nhà sản xuất xe điện để khuyến khích tài xế chuyển đổi, đồng thời phát triển tính năng tích hợp trạm sạc trên GrabMaps giúp tài xế tìm điểm sạc thuận tiện.

Theo ông Trần Lưu Văn – Tổng Giám đốc Let's Go, công ty này đã đầu tư hơn 1.000 xe điện và dự kiến bổ sung thêm khoảng 1.000 chiếc trong năm tới. Ông cho rằng, việc chuyển đổi sang xe điện giúp doanh nghiệp cắt giảm tới 50% chi phí tài chính.

Động lực lớn từ chính sách hạn chế xe xăng

Giới quan sát nhận định, lộ trình siết xe xăng ở các đô thị lớn chính là cú hích cho thị trường xe điện. Doanh nghiệp nào đầu tư sớm sẽ có lợi thế về thương hiệu, thị phần và khả năng thích ứng chính sách. Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra nhanh chóng, cần thêm sự đồng hành của nhà nước và sự phối hợp trong hệ sinh thái.

Sự hợp tác giữa BYD và Grab Việt Nam hiện đang bảo đảm thu nhập cho tài xế lên đến 25 triệu đồng/tháng cùng chế độ bảo hành pin 8 năm. Trong khi đó, Dat Bike ghi nhận lượng đơn đặt hàng lớn từ các hãng gọi xe và cung cấp xe cho tài xế theo hình thức trả góp, giúp giảm gánh nặng tài chính.

Bà Hoàng Hà Châu – đại diện Yadea Việt Nam – cho biết từ tháng 7-2025, hãng triển khai chương trình thu xe xăng đổi xe điện với trợ giá 2 triệu đồng. Sau đó, chương trình thu xe cũ đổi xe mới cùng mức trợ giá tiếp tục thu hút đông đảo khách hàng, bao gồm cá nhân và doanh nghiệp dịch vụ.

Ông Hoàng Mạnh Tân – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà – cho hay nhiều doanh nghiệp gọi xe đã kết nối với tập đoàn để hỗ trợ đối tác tài xế chuyển đổi bằng hình thức thuê hoặc trả góp. Tuy vậy, theo ông, hầu hết các hãng vẫn triển khai thận trọng, vừa làm vừa chờ chính sách. Nếu có khung pháp lý rõ ràng và đồng bộ, tiến trình chuyển đổi sang phương tiện xanh chắc chắn sẽ được thúc đẩy nhanh hơn.

HD