Ảnh minh hoạ.    
Xử lý hình sự là cần thiết để đảm bảo thượng tôn pháp luật

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định mới đây đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Trần Mạnh Cường nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Giao Yến (huyện Giao Thủy) về tội "Chống người thi hành công vụ".

Điều tra xác định, đêm 30/4, Trần Mạnh Cường là Chủ tịch UBND xã Giao Yến (có biểu hiện say rượu) đến khu vực cấp CCCD tuyên bố không cho Tổ công tác cấp CCCD nữa.

Sau đó, Cường có hành vi tự ý ngắt aptomat làm mất điện toàn bộ khu vực nhà văn hóa, khiến hoạt động cấp CCCD phải dừng lại, gây bức xúc cho nhiều người dân đã đăng ký, cấp số thứ tự và chờ đến lượt làm thủ tục cấp CCCD.

Nguyên nhân do trước đó vị cựu Chủ tịch UBND xã Giao Yến có đề nghị tổ công tác ưu tiên làm thủ tục cấp CCCD trước cho một số người trong đội bóng đá của xã này nhưng không được.

Dưới góc độ pháp lý của vụ việc trao đổi với PV Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng:

Hành vi của vị cựu Chủ tịch UBND xã Giao Yến thể hiện thái độ coi thường pháp luật, cản trở hoạt động thi hành công vụ, có dấu hiệu tội phạm. Bởi vậy việc khởi tố điều tra về hành vi "Chống người thi hành công vụ" là có căn cứ.

Theo Luật sư Cường, có thể thấy rằng hành vi "Chống người thi hành công vụ" của Trần Mạnh Cường diễn ra công khai, trước sự chứng kiến của nhiều người, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đồng thời, ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của lực lượng chức năng trong việc làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân (CCCD).

Trong khi lực lượng chức năng làm việc cả ngoài giờ hành chính để hoàn thành nhiệm vụ, việc làm của tổ công tác được nhân dân địa phương hưởng ứng, tích cực hỗ trợ, giúp đỡ và phối hợp để thực hiện việc cấp thẻ CCCD.

Là một cán bộ, đảng viên, từng làm chủ tịch ủy ban nhân dân xã, đáng lẽ ra Trần Mạnh Cường phải rất hiểu và chia sẻ điều đó.

Với cương vị là cán bộ, đảng viên, người đã từng giữ chức vụ cao trong xã thì bản thân phải tôn trọng pháp luật, tuân thủ và chấp hành pháp luật, đồng thời động viên gia đình, người thân chấp hành mọi chủ trương đường lối của đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước.

Trụ sở UBND xã Giao Yến.    
Pháp luật không cho phép ưu tiên cấp thẻ căn cước cho người thân, người quen theo như yêu cầu của ông này nên việc tổ công tác từ chối yêu cầu cấp thẻ CCCD cho nhóm người quen của Trần Mạnh Cường là có căn cứ.

Bởi vậy việc xử lý hình sự là cần thiết để đảm bảo thượng tôn pháp luật, để răn đe, phòng ngừa chung, để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong xã hội.

Có thể phải ngồi tù 3 năm?

"Với hành vi cản trở người có chức vụ quyền hạn thực hiện công vụ thì Trần Mạnh Cường sẽ phải đối mặt với mức hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm...", Luật sư Cường nhận định.

Luật sư Cường cho biết thêm, thực tiễn xét xử cho thấy đối với những hành vi chống người thi hành công vụ có tính chất côn đồ, manh động, coi thường pháp luật như thế này thì tòa án thường áp dụng hình phạt là tù giam.

Bởi vậy Trần Mạnh Cường sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến 3 năm tù.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, có thể vị cựu Chủ tịch UBND xã Giao Yến trong người có hơi men vì trước đó đã có uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích.

Tuy nhiên dù có uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích thì hành vi cản trở hoạt động công vụ vẫn là hành vi phạm tội.

Pháp luật Việt Nam quy định người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội có sử dụng rượu bia, chất kích thích thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự bởi họ tự đặt mình vào tình huống nguy hiểm chứ không phải là do yếu tố bệnh lý.

"Trần Mạnh Cường chỉ không phải chịu trách nhiệm hình sự nếu như ông này không nhận thức được hành vi của mình do bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức.

Tuy nhiên với những gì đã diễn ra công khai cho thấy hành vi của người đàn ông này là có sự kiểm soát ý chí, thể hiện tính ích kỷ, lộng quyền, lạm quyền, tư duy lợi ích nhóm và coi thường lực lượng thi hành công vụ.

Với thái độ, hành vi và hậu quả như vậy thì việc xử lý hình sự là cần thiết có căn cứ, đúng pháp luật...", Luật sư Cường nói.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị