"Chúng tôi lấy làm tiếc về những nhận xét sai lầm của quan chức cấp cao chính phủ Nhật Bản và chúng tôi cực lực phản đối", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 28/6. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 28/6. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Bình luận được đưa ra sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuhide Nakayama hôm 28/6 cảnh báo mối đe dọa ngày càng tăng do hợp tác Nga - Trung và cho rằng cần phải "thức tỉnh" trước sức ép của Bắc Kinh đối với đảo Đài Loan, bảo vệ hòn đảo "như một quốc gia dân chủ".

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật đặt câu hỏi liệu quyết định của nhiều quốc gia, gồm Nhật Bản và Mỹ, khi công nhận chính sách "Một Trung Quốc" từ những năm 1970 liệu còn phù hợp với thử thách của thời gian. Nakayama lưu ý Nhật Bản và đảo Đài Loan gần gũi về mặt địa lý, và nếu điều gì đó xảy ra ở Đài Loan sẽ ảnh hưởng đến tỉnh Okinawa của Nhật, nơi các lực lượng Mỹ đang đóng quân.

Ông Uông cho rằng Nakayama đã cáo buộc sai Trung Quốc về những "diễn biến quốc phòng bình thường".

"Đây là hành động vô cùng nham hiểm, nguy hiểm và vô trách nhiệm. Chính trị gia này còn công khai gọi Đài Loan là một quốc gia, vi phạm nghiêm trọng tuyên bố chung Trung Quốc - Nhật Bản. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Nhật Bản làm rõ và đảm bảo điều này không tái diễn", ông Uông nhấn mạnh.

Đây không phải lần đầu Trung Quốc tức giận với Nhật Bản vì phát biểu xem đảo Đài Loan như quốc gia. Hồi đầu tháng này, Trung Quốc cũng chỉ trích Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga "vi phạm nghiêm trọng cam kết" sau khi ông dường như "lỡ miệng" gọi Đài Loan là quốc gia.

Nhật Bản sau đó tuyên bố không thay đổi quan điểm cơ bản "về duy trì mối quan hệ phi chính phủ, mang tính thực tế với Đài Loan phù hợp với Tuyên bố chung Nhật - Trung năm 1972".

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả phải sử dụng vũ lực. Quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan trở nên căng thẳng sau khi bà Thái Anh Văn, người từ chối công nhận chính sách "Một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo hòn đảo năm 2016.

Trong khi đó, quan hệ giữa Nhật Bản và đảo Đài Loan đang ấm lên thời gian gần đây. Nhật đầu tháng này chuyển cho Đài Loan hơn một triệu liều vaccine Covid-19 trong bối cảnh hòn đảo đối phó đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng.

 

Huyền Lê (Nguồn Reuters)
Theovnexpress.net