Cảnh sát Thái Lan hôm nay cho biết chính trị gia đối lập Thanathorn Juangroongruangkit phạm tội khi quân trong video phát trực tiếp trên Facebook, khi nói rằng chính phủ đã xử lý sai chiến dịch vaccine và tạo lợi thế một cách không công bằng cho Siam Bioscience, công ty thuộc sở hữu của Vua Maha Vajiralongkorn.

Đơn khiếu nại do Aphiwat Khantong, quan chức thuộc Văn phòng Thủ tướng, đệ trình. Điều 112 luật hình sự Thái Lan cấm phỉ báng hoàng gia, trong đó quy định những ai "phỉ báng, lăng mạ hoặc đe dọa nhà vua, hoàng hậu, người thừa kế, hoặc các quan nhiếp chính" sẽ bị phạt tù từ 3 tới 15 năm.

Chính trị gia đối lập Thái Lan Thanathorn Juangroongruangkit phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bangkok hồi tháng 1. Ảnh: Reuters.
Chính trị gia đối lập Thái Lan Thanathorn Juangroongruangkit phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bangkok hồi tháng 1. Ảnh: Reuters.

Các quan chức y tế hàng đầu Thái Lan ủng hộ kế hoạch của chính phủ, để Siam Bioscience sản xuất 61 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca từ tháng 6, đưa công ty này trở thành nhà cung cấp chính cho chương trình tiêm chủng quốc gia.

Siam Bioscience, công ty chưa từng sản xuất vaccine, cũng nhận được khoản trợ cấp 600 triệu baht (20 triệu USD) từ chính phủ để nâng cao năng lực sản xuất. Công ty không bình luận về chỉ trích của Thanathorn.

Cảnh sát sẽ thu thập thêm bằng chứng trước khi chuyển đơn kiện sang công tố viên. Thanathorn hôm nay tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình và tỏ ra lạc quan về kết quả.

"Kết quả rất tích cực trong việc thúc giục chính phủ xem xét lại chính sách vaccine để đối phó tình hình dịch bệnh", Thanathorn nói với phóng viên.

Cáo buộc được đưa ra trong bối cảnh một số thủ lĩnh biểu tình Thái Lan đang ngồi tù chờ xét xử vì cáo buộc xúc phạm hoàng gia. Phong trào biểu tình do thanh niên lãnh đạo năm ngoái ở Thái Lan đã phá vỡ cấm kỵ khi công khai kêu gọi cải cách chế độ quân chủ, nói rằng hiến pháp do quân đội soạn thảo trao cho nhà vua quá nhiều quyền lực.

 

Huyền Lê (Nguồn Reuters)
Theovnexpress.net