Từng cốc cafe được đưa ra ngoài thông qua lỗ thủng nham nhở trên bức tường xám xịt. Đó là khung cảnh nhìn từ bên ngoài của một quán cafe đặc biệt ở Thượng Hải (Trung Quốc), đang gây sự chú ý trên mạng xã hội thời gian vừa qua.

Và câu chuyện phía sau lỗ thủng đó đã "tan chảy" trái tim của nhiều khách hàng và cộng đồng mạng "đất nước tỷ dân" này.

"Bàn tay gấu" thò ra để giao hàng cho khách

Gọi là quán cafe, nhưng Hinichijou không được trang hoàng như mọi hàng quán khác. Tất cả chỉ có cánh cửa đóng kín và một lỗ thủng trên tường. Thực chất, đây là một quán nằm trong chương trình phúc lợi công cộng để cung cấp việc làm cho những người khuyết tật.

Quản lý quán Hinichijou hiện nay là một nhân viên cafe khiếm thính. Người này từng giành được một số giải thưởng ở các cuộc thi pha chế. Người còn lại là nhân viên giao hàng bị bỏng mặt, chỉ giao tiếp với khách thông qua bàn tay hóa trang lông lá như một chú gấu. Cả hai đều tốt nghiệp trường đào tạo của Liên đoàn người khuyết tật tại thành phố Thượng Hải.

Nhân viên quán và thực khách giao tiếp với nhau chỉ thông qua "bàn tay gấu"

Muốn đặt đồ, khách có thể quét mã QR treo trên tường. Sau khi cafe pha xong, "bàn tay gấu" sẽ thò qua lỗ thủng để đưa cafe cho khách. Đôi khi "bàn tay lông lá" này sẽ gửi hoa hồng hoặc thậm chí vỗ nhẹ vào đầu khách để tương tác. Trên thực tế, hai nhân viên trong quán và khách hàng chưa bao giờ giao tiếp cận mặt với nhau.

Quán mới mở cửa cách đây không lâu. Thời gian đầu, thực khách bị thu hút bởi chế độ phục vụ đặc biệt khác thường. Nhưng sau khi biết câu chuyện cảm động phía sau, ngày càng nhiều người ghé thăm Hinichijou để ủng hộ.

Lượng khách xếp hàng nườm nượp để chờ đặt đồ uống

"Mức độ văn minh của một xã hội có thể nhìn thấy thông qua cách người thường đối xử với người khuyết tật. Tôi mong sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm với những người kém may mắn, giúp họ được hòa nhập vào cuộc sống bình đẳng hơn", một tài khoản mang có tên @AidiEddie bình luận trên WeChat.Xếp hàng dài chờ mua đồ uống qua lỗ thủng

Dù không được quảng cáo rầm rộ, nhưng quán cafe lỗ thủng đang nhận được sự ủng hộ đông đảo từ khách hàng với lượng khách tới nhiều bất thường so với thời gian đầu. Nhiều người không quản xếp hàng dài và chờ lâu, chỉ để thưởng thức một cốc cafe có giá khoảng 3 USD.

Khách hàng tới ủng hộ quán

Trên thực tế, đây không phải là quán cafe tạo công việc cho người khuyết tật đầu tiên ở Trung Quốc. Trước đó, nước này từng có hai quán cafe "im lặng" ở Bắc Kinh và Quảng Châu - nơi nhân viên pha chế và phục vụ đều là người khiếm thính.

Theo Liên đoàn người khuyết tật Trung Quốc, hiện quốc gia này có hơn 85 triệu người khuyết tật sinh sống, chiếm 6,21 % tổng dân số.

 

Quốc Việt (CGTN/ Global Times)
Theo Dân trí