Giải pháp phổ biến nhất mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đã thực hiện trong những tháng vừa qua là tái cấu trúc, hay thực chất là thu hẹp cấu trúc, cắt giảm nhân sự. Chi phí nhân sự luôn là một khoản chi phí lớn đối với mỗi doanh nghiệp. Việc cắt giảm nhân sự có thể góp phần đáng kể trong việc giảm chi phí, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời, không thể lâu dài nếu doanh nghiệp muốn tiếp tục phát triển.

Thực tế cho thấy, luôn có cơ hội trong những thời kỳ khó khăn. Doanh nghiệp nào kịp chuyển mình với các xu hướng, hành vi của người tiêu dùng thì sẽ trụ vững trong khủng hoảng. Tất nhiên, sau hàng tháng trời giãn cách xã hội, hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi đáng kể. Ảnh hưởng từ cách ly xã hội, mua sắm trực tuyến, làm việc online (work from home) đã dần tạo thói quen "công nghệ hóa" cho khách hàng. Dù dịch đã cơ bản được dập ở Việt Nam, tâm lý đề phòng của khách hàng chắc chắn vẫn sẽ kéo dài. Họ dần dần muốn làm mọi thứ online, tránh đi ra ngoài hay tránh tiếp xúc với người khác. Đây vừa là thách thức, lại vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp. Chuyển đổi số (digital transforming) lúc này trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. 

Trước đây, khách hàng chỉ quen với những sản phẩm thiết yếu được số hóa như đồ ăn, quần áo, với hàng loạt dịch vụ giao hàng tận nhà, hàng chục ứng dụng chỉ để dành cho giao đồ ăn. Sau Covid-19, dường như tất cả các sản phẩm khác đều có thể được số hóa và mang đến tận nhà cho khách hàng. Y tế, bảo hiểm, giặt đồ, hay thậm chí chăm sóc xe, rửa xe ô tô. 

Rửa xe và chăm sóc xe ô tô vốn dĩ được mặc định cần phải ra gara, cần không gian đủ rộng để đỗ xe, rửa xe, xịt nước… Bây giờ những khách hàng sở hữu xe ô tô chỉ cần ngồi ở nhà, đặt dịch vụ trên ứng dụng di động và thợ sẽ đến chăm sóc xe ngay lập tức. Thậm chí chủ xe cũng không cần gặp mặt tiếp xúc trực tiếp với thợ nếu không có nhu cầu chăm sóc nội thất xe. Dần dần, ngay cả sau khi hết cách ly xã hội, người tiêu dùng đã hình thành một thói quen làm việc và mua sắm trực tuyến, thói quen mang cả những dịch vụ như chăm sóc xe hơi, rửa xe ô tô về nhà, thay vì phải lái xe ra tiệm rửa và xếp hàng chờ đợi.

Tất nhiên, các doanh nghiệp cũng phải thay đổi chính sản phẩm của mình trước khi đưa lên trực tuyến. Những nhà hàng fine dining phải chuyển sang đồ ăn đóng hộp, hay chính dịch vụ chăm sóc xe tận nơi được nhắc đến ở trên cũng biến thành phương thức rửa xe khô với các dung dịch ưu việt hơn xà phòng và nước thông thường, mang đến thêm nhiều giá trị cho khách hàng với các bước làm sạch, khử khuẩn trong xe... Bởi trên cả sự tiện lợi, khách hàng vẫn là những người thông thái ưu tiên chất lượng hàng đầu.

Xem thêm dịch vụ khử khuẩn, rửa xe khô và chăm sóc xe tận nơi tại Carrect.  
Theo Nhịp sống kinh tế