"Nhu cầu mua sắm các loại máy sưởi, đèn sưởi của khách hàng tỷ lệ thuận với những đợt không khí lạnh tràn về. Doanh số của các loại thiết bị sưởi đã tăng gấp 5 lần so với thời điểm trước đó", ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông một hệ thống bán lẻ điện máy cho biết.

Khoảng một tháng trở lại đây, các đợt không khí lạnh liên tục kéo về, khiến nhiệt độ ở khu vực miền Bắc và một số tỉnh miền Trung giảm mạnh. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/1, ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Thời tiết rét đậm, rét hại khiến nhu cầu mua các loại thiết bị sưởi của người dân tăng cao.

Ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C và có khả năng xảy ra băng giá và sương muối, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế 9-12 độ C (nhiệt độ thấp nhất xảy ra vào đêm và sáng sớm).

Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài khiến cho nhu cầu mua sắm các thiết bị sưởi của người dân tăng cao. Khảo sát thực tế tại một số hệ thống điện máy, lượng khách hàng quan tâm đến các loại đèn sưởi trong thời gian gần đây cũng tăng vọt. Trong đó, đèn sưởi dùng trong phòng tắm và quạt sưởi dùng trong phòng ngủ là hai dòng sản phẩm đang bán chạy nhất hiện nay.

"Trên thị trường hiện có rất nhiều thiết bị sưởi khác nhau như đèn sưởi nhà tắm, máy sưởi dầu, sưởi nhiệt, sưởi gốm (ceramic). Tuy nhiên, đa số người dùng chọn mua các loại đèn sưởi Halogen vì chúng có mức giá hợp lý, dễ sử dụng và có khả năng làm ấm nhanh", ông Phong nói thêm.

Chưa dừng lại ở đó, trao đổi với Dân trí, đại diện một số hệ thống bán lẻ điện máy cũng cho biết thêm rằng do nhu cầu mua sắm các loại máy sưởi tăng vọt, nhiều thiết bị cũng bắt đầu rơi vào tình trạng khan hàng.

Theo chia sẻ từ một số hệ thống bán lẻ điện máy, các sản phẩm sưởi Halogen được ưa chuộng nhất nhờ mức giá rẻ, dễ sử dụng.

"Từ đầu đợt rét đến nay, doanh số của các loại thiết bị sưởi dùng trong gia đình đã tăng vọt 300-400%. Trong đó, phân khúc giá dưới 1 triệu đồng được khách hàng quan tâm nhiều nhất", ông Lê Quang Vũ, Tổng giám đốc hệ thống bán lẻ điện máy MediaMart nói với Dân trí.

Ông Vũ chia sẻ thêm rằng đa số các thiết bị sưởi đang được bán ra thị trường trong thời gian qua đều là những mẫu máy đã nhập kho từ năm trước.

"Đa số thiết bị sưởi hiện đều được gia công, lắp ráp tại Trung Quốc. Do tình hình dịch bệnh kéo dài, việc sản xuất các loại đèn sưởi, máy sưởi cũng bị ảnh hưởng một phần. Ngoài ra, nguồn hàng nhập về cũng ít, kém đa dạng hơn so với mọi năm. Nếu thời tiết tiếp tục rét đậm, rét hại, một số mẫu máy có thể rơi vào tình trạng hết hàng vào dịp mua sắm cuối năm", ông Vũ cho biết.

Đèn sưởi nhà tắm là loại đèn sinh nhiệt, làm ấm, sử dụng khúc xạ tia hồng ngoại để đạt nhiệt độ khoảng 30 độ C chỉ sau vài giây. Đây là loại đèn chuyên dùng để lắp trong nhà tắm, với các ưu điểm như chống nước, không gây khô da, đau mắt.

Còn máy sưởi gốm (hay còn gọi là quạt sưởi gốm), sử dụng chế độ đối lưu nhiệt, cho phép quạt luân chuyển khí nóng đều khắp phòng. Ưu điểm của loại này đó là vận hành êm ái, an toàn cho sức khỏe, đặc biệt khi sử dụng cho người già và trẻ nhỏ.

 

Thế Anh
Theo Dân trí