Phản ứng của robot Ameca khi bị chạm vào "không gian riêng tư" (Ảnh: RT).

Một cỗ máy được giới thiệu là robot hình người tiên tiến nhất thế giới đã khiến chính những người sáng tạo ra nó "hoảng sợ", sau khi robot phản ứng với sự khó chịu rõ rệt và nắm lấy tay của một nhà nghiên cứu xâm phạm "không gian riêng tư" của nó.

Một video mới được đăng tải cho thấy robot, được gọi là "Ameca", đã quan sát một ngón tay đang di chuyển, sau đó nhíu mày và ngả người ra sau khi ngón tay đến gần. Sau khi nhà nghiên cứu chạm vào mũi của robot, nó đã nắm lấy tay của người này và gạt đi.

Theo RT, robot Ameca giống người thật một cách đáng kinh ngạc. Robot do công ty Engineered Arts của Anh phát triển, được quảng cáo là "bộ mặt tương lai của robot" và là "nền tảng robot hình người hoàn hảo cho sự tương tác giữa người thật và robot".

Phản ứng bất ngờ của robot hình người

Ameca được tạo dựng với đặc điểm hình dáng giống nhân vật trong bộ phim truyền hình năm 2004 "I, Robot" (Tôi là người máy). Các kỹ sư dự kiến bổ sung thêm nhiều tính năng khác và hứa hẹn một ngày Ameca có thể bước đi.

Trước đó, một đoạn video quay cận cảnh cho thấy Ameca với những biểu cảm khuôn mặt khác nhau từ tò mò, ngạc nhiên đến vui mừng. Trong đoạn video, robot được lập trình sẵn thức dậy và bắt đầu tò mò với hình thể của mình, rồi ngạc nhiên khi phát hiện đang bị "quay phim" và tiếp đến là mỉm cười.

Ameca được cho là có toàn bộ cảm xúc của con người, cùng với chuyển động mắt và khuôn mặt chân thực như con người.

Chia sẻ đoạn video trên YouTube, công ty chế tạo robot có trụ sở tại Cornwall cho biết Ameca sẽ phản ứng khi có vật thể lạ xâm nhập vào "không gian riêng tư" của nó. Các nhà phát triển nói rằng hành động của robot ban đầu khiến họ kinh ngạc và họ đã quen với điều đó.

Trong khi hầu hết người xem video đánh giá cao robot này, một số người theo dõi trong trạng thái "vừa phấn khích vừa sợ hãi". Một tài khoản Twitter bình luận, sự tương tác giữa robot và người thật là "cảnh báo sớm" về những mối nguy hiểm do công nghệ gây ra.

Robot được chế tạo để mua và cho thuê, nhưng hiện tại nó mới chỉ là một mô hình cố định. Các nhà phát triển đang làm việc để nâng cấp robot sử dụng công nghệ Mesmer của công ty nhằm bắt chước cảm xúc và biểu hiện của con người, cũng như cấu trúc xương và kết cấu da. Các nhà phát triển cho biết trong tương lai họ có thể nâng cấp robot Ameca để nó có thể "đi lại" được.

 

Thành Đạt (Nguồn RT)
Theo Dân trí