Giá dầu vọt lên cao nhất hơn một năm sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh (gọi là OPEC+) thống nhất giữ nguyên mức sản lượng như hiện tại.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch, dầu Brent tăng 2,67 USD, tương đương 4,2%, lên 66,74 USD/thùng, trước đó có lúc đạt 67,75 USD/thùng, cao nhất kể từ tháng 1/2020.

Tương tự, dầu Tây Texas Mỹ (WTI) kết thúc phiên tăng 2,55 USD (4,2%) lên 63,83 USD/thùng, sau khi cũng có lúc đạt cao nhất kể từ tháng 1/2020, là 64,86 USD/thùng.

Giá dầu tăng lên mức trước cuộc khủng hoảng Covid-19 do OPEC+ kéo dài việc kiềm chế sản xuất

"OPEC làm chúng tôi ngạc nhiên ... Thông điệp mà OPEC đang gửi đến thị trường là họ khá hài lòng khi thấy giá dầu tăng nóng, và rằng họ cũng sẵn sàng đi một chặng đường dài trong việc giảm lượng tồn kho dư thừa vào năm ngoái sau khi dịch Covid-19 xảy ", chuyên gia Bart Melek, người phụ trách bộ phận chiến lược hàng hóa của TD Securities, cho biết.

Trước cuộc họp này, một số nhà phân tích đã dự đoán OPEC + sẽ tăng sản lượng thêm khoảng 500.000 thùng/ngày.

Lãnh đạo tập đoàn Saudi Arabia cho biết họ sẽ kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 1 triệu thùng/ngày và những tháng tới mới quyết định khi nào sẽ giảm dần con số này.

"Nga được phép nâng sản lượng dầu mỏ thêm 130.000 thùng/ngày vào tháng 4 tới, trong khi Kazakhstan nâng 20.000 thùng/ngày.

Giới phân tích cho rằng ngoài Nga thì "Bên chiến thắng lớn nhất trong vụ này là Mỹ. Với mức giá dầu hiện nay, Mỹ có thể sẽ thoải mái thúc đẩy sản lượng tăng, kể cả từ những dự án tốn kém", ông Tonhaugen cho biết.

Một chi tiết nữa cũng hỗ trợ giá dầu tăng trong phiên vừa qua, đó là việc nhóm Houthi ở Yemen cho biết, chi nhánh công ty dầu Aramco của Saudi Arabia ở thủ đô Jeddah đã bị nhắm mục tiêu vào rạng sáng 4/3 bằng một tên lửa có cánh Quds 2. Lực lượng Houthi cho biết tên lửa đã bắn trúng mục tiêu và đây là hành động đáp trả sự leo thang trên không của lực lượng liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu ở Yemen.

Trong những tuần gần đây, Houthi đã tăng cường các cuộc tấn công vào Saudi Arabia với việc leo thang các cuộc chiến.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính Mỹ vừa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai trong số các thủ lĩnh của Houthi ở Yemen nhằm phong tỏa sự hỗ trợ tài chính của Iran và ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthi vào các nước láng giềng.

Tham khảo: Reuters

Vũ Ngọc Diệp

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị