Theo Ookla - hãng cung cấp và đánh giá chất lượng dịch vụ data hàng đầu thế giới, điểm số tốc độ đạt được của Viettel đối với mạng di động là 44,16 và điểm số tốc độ cố định băng rộng là 66,77.

Đây là quý thứ hai liên tiếp Viettel đạt được vị trí dẫn đầu này. Cụ thể, trong quý I, điểm số tốc độ mạng di động của Viettel đạt 38,55, băng rộng cố định đạt 59,76.

 

Nhấn để phóng to ảnh

Tổng thể, 6 tháng đầu năm 2021, Viettel tiếp tục duy trì vị trí số một về tốc độ tải dữ liệu 4G (Viettel đạt 44,12Mbps, Vinaphone đạt 41,93Mbps, Mobifone đạt 33,41Mbps), theo Ookla.

Ngoài ra, khi đo lường tính ổn định về hiệu suất của từng nhà cung cấp băng thông rộng cố định, Ookla cũng chỉ ra rằng Viettel là nhà mạng có điểm số ổn định cao nhất trong quý II năm nay, với 80,9% số mẫu có tốc độ tải xuống tối thiểu 25 Mbps và tốc độ tải lên tối thiểu 3 Mbps. Trong quý I năm nay, Viettel cũng là nhà mạng có vị trí số 1 về độ ổn định với 78,7% số mẫu có tốc độ tải xuống tối thiểu 25 Mbps và tốc độ tải lên tối thiểu 3 Mbps

Ookla cho biết, công ty này đánh giá tốc độ tải dữ liệu dựa trên kết quả đo kiểm từ chính máy điện thoại của khách hàng để đảm bảo tính khách quan và tin cậy.

Kết quả này cũng tương đồng với đánh giá của một số tổ chức khác về đo kiểm tốc độ data mạng di động trong thời gian gần đây. Theo đó, cuối năm 2020, công ty đo kiểm viễn thông hàng đầu thế giới Umlaut đã vinh danh Viettel là mạng di động tốt nhất Việt Nam và trao chứng nhận "Best in Test" với số điểm tương đương Singtel (Singapore), Telstra (Australia), T-Mobile, Vodafone, Telefonica (Đức).

Tại Việt Nam, Umlaut đã thu thập và phân tích hơn 370 triệu mẫu đo trong khoảng thời gian 6 tháng, bao phủ khoảng 99% khu vực địa lý có cư dân sinh sống. Các kết quả phân tích và đánh giá của Umlaut cho thấy, mạng lưới của Viettel là tốt nhất tại Việt Nam, đạt số điểm 886/1000 điểm - một mức điểm cực kỳ ấn tượng.

"Tôi cho rằng Viettel đang hoạt động rất tốt và hoàn toàn có thể sánh ngang chất lượng với các nhà mạng ở các quốc gia công nghiệp khác", ông Hakan Ekmen, CEO Telecommunication Umlaut nhận định.

Hiện nay, Viettel đang là mạng có mạng lưới 4G lớn nhất Việt Nam với gần 42.000 trạm BTS và 33 triệu thuê bao. Trong năm nay, Viettel cho biết sẽ đầu tư thêm khoảng 4.600 trạm 4G mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao chất lượng trải nghiệm dịch vụ. Bên cạnh phát triển mạng 5G và IoT, Viettel vẫn sẽ coi 4G là công nghệ chủ đạo trong vòng 3 năm tới.

Được biết, Viettel đã hoàn thành lắp đặt và phát sóng thử nghiệm 132 trạm 5G tại 13 tỉnh/thành phố, trong đó 7 tỉnh đã cung cấp dịch vụ tới khách hàng. Tổng số thuê bao 5G đăng ký toàn mạng tính đến hết tháng 6 là hơn 20.000 thuê bao.

Trong tháng 6 vừa qua, tốc độ download trung bình mạng 5G Viettel tại Hà Nội và TPHCM lần lượt là 501Mbps và 361Mbps (cao hơn nhiều so với tốc độ trung bình của thế giới). Bên cạnh đó, Viettel cũng đã tiến hành lắp đặt thử nghiệm 2 trạm 5G mmWave, cho tốc độ Download/Upload lên tới 4,5Gbps/250Mbps. Theo kế hoạch, trong năm nay, Viettel sẽ triển khai 5G tại 16 tỉnh/TP đã hoàn thành thủ tục và được Bộ TT&TT cấp phép thử nghiệm 5G.

Với lộ trình này, Viettel đã và đang thực hiện đúng cam kết với Chính phủ và người dân trong việc đưa Việt Nam vào nhóm quốc gia tiên phong về cung cấp 5G trên thế giới, tạo được vị thế trong việc làm chủ, ứng dụng công nghệ mới và đi đầu trong việc hiện thực hóa mục tiêu hình thành xã hội số ở Việt Nam vào năm 2025.

Trường Thịnh
Theo Dân trí