"Giải quyết vấn đề Đài Loan, hiện thực hóa thống nhất hoàn toàn đất nước là nhiệm vụ không thể thay đổi của đảng Cộng sản Trung Quốc và là nguyện vọng chung của tất cả người dân Trung Quốc", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh sáng nay.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu ở Bắc Kinh sáng nay. Ảnh: Xinhua.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu ở Bắc Kinh sáng nay. Ảnh: Xinhua.

"Tất cả người con Trung Quốc, gồm đồng bào ở hai bờ eo biển Đài Loan, phải nỗ lực cùng nhau và tiến lên trong tình đoàn kết, kiên quyết đập tan mọi âm mưu 'Đài Loan độc lập'", ông Tập nhấn mạnh. "Quyết tâm của chính phủ chúng tôi về bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, nền dân chủ và tự do của Đài Loan cũng như duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, không thay đổi".

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực. Tuy nhiên trong bài phát biểu của mình, ông Tập kêu gọi tiến trình "thống nhất hòa bình".

Ông đồng thời cảnh báo rằng không ai được "đánh giá thấp quyết tâm mạnh mẽ, ý chí kiên định và năng lực to lớn của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia".

Phản ứng trước phát biểu của ông Tập, Hội đồng Các vấn đề Đại lục, cơ quan hoạch định chính sách về Trung Quốc của đảo Đài Loan, nói rằng người dân Đài Loan bác bỏ "nguyên tắc Một Trung Quốc" và Bắc Kinh nên từ bỏ đe dọa quân sự, đối thoại bình đẳng với chính quyền Đài Loan. Hội đồng cũng cho rằng Trung Quốc đã "gây ra các mối đe dọa nghiêm trọng an ninh khu vực".

Quan hệ giữa Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan trở nên căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người từ chối công nhận chính sách "Một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo hòn đảo năm 2016. Trung Quốc cho rằng bà Thái là người theo chủ nghĩa ly khai muốn tuyên bố độc lập và liên tục tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo.

 

Huyền Lê (Nguồn Reuters)
Theo Dân trí