Tổng thống đắc cử Joe Biden (Ảnh: Reuters)

Một ngày sau khi rò rỉ bản ghi âm cuộc điện thoại của Tổng thống Donald Trump với Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger hôm 2/1 nhằm lật ngược kết quả bầu cử tại bang này, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã lên tiếng chỉ trích đối thủ của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Ông Biden không hiểu lý do ông Trump vẫn muốn ở lại Nhà Trắng, dù ông Trump dường như không muốn làm công việc của một tổng thống.

"Tổng thống dành nhiều thời gian để rên rỉ và than vãn hơn làm điều gì đó về vấn đề này. Tôi không biết tại sao ông ấy vẫn muốn công việc này, ông ấy không muốn làm công việc này", ông Biden phát biểu tại mít tinh ở Atlanta hôm 4/1 để vận động tranh cử cho các ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Thượng viện.

Georgia hồi tháng 11 chính thức chứng nhận kết quả bầu cử cho thấy ứng viên Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trước đối thủ Donald Trump tại bang này. Với 16 phiếu đại cử tri, Georgia là bang dao động đầu tiên xác nhận chiến thắng của ông Biden. Đây cũng là bang mà lần đầu tiên một ứng viên tổng thống đảng Dân chủ giành chiến thắng kể từ năm 1992.

Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông đã đệ đơn kiện tại Georgia, đòi kiểm phiếu lại và lật ngược chiến thắng của ông Biden tại bang này. Tuy nhiên, nỗ lực của phe Cộng hòa không mang lại kết quả.

"Các phiếu bầu của các bạn đều đã được kiểm đếm, nguyện vọng của người dân đã thắng thế. Chúng tôi đã thắng 3 lần ở đây, từng lần kiểm phiếu lại, các bạn hiểu chứ? Chúng tôi đã thắng cả 3 lần", ông Biden nói hôm 4/1.

Tổng thống Trump và các đồng minh cho đến nay tiếp tục theo đuổi các nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. Sau các vụ kiện gian lận bầu cử và đề nghị kiểm lại phiếu, phe ông Trump đang lên kế hoạch thách thức kết quả bầu cử khi quốc hội họp lưỡng viện vào ngày 6/1 tới để xác nhận kết quả bầu cử và công bố tổng thống đắc cử.

Trong nỗ lực mới nhất, Tổng thống Trump đã gọi điện đề nghị quan chức Georgia "tìm" cho ông 11.780 phiếu bầu ở bang này để ông có thể giành chiến thắng. Ông Trump tiếp tục đưa ra cáo buộc gian lận bầu cử, đồng thời khẳng định "không thua" đối thủ Biden ở Georgia.

Tuy nhiên, Gabriel Sterling, quan chức bầu cử cấp cao tại Georgia, đã lên tiếng phản bác cáo buộc "sai sự thật" của Tổng thống Trump trong cuộc họp báo ngày 4/1.

"Đó đều là những cáo buộc có thể chứng minh một cách dễ dàng là sai lầm. Tuy nhiên, Tổng thống vẫn quả quyết như vậy và điều đó đã làm tổn hại tới lòng tin của người dân bang Georgia vào hệ thống bầu cử, đặc biệt là các thành viên của đảng Cộng hòa tại bang này", ông Sterling nói.

Theo ông Sterling, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã "cố tình đánh lạc hướng" dư luận với cáo buộc rằng, một đoạn video đã cho thấy các phiếu bầu gian lận được trao cho ông Biden khi kiểm phiếu.

Theo CNBC, ông Sterling dường như nổi đóa khi nhắc đến những cáo buộc của ông Trump.

"Tôi thừa nhận rằng, khi tôi nghe đoạn ghi âm cuộc gọi của ông Trump, tôi muốn hét lên. Tôi đã hét vào máy tính và tôi hét trong xe ô tô khi nghe ông ấy nói về việc đó, vì chuyện này đã bị bác bỏ rồi", quan chức Georgia cho biết thêm.

Khi được hỏi liệu Tổng thư ký Georgia có cân nhắc yêu cầu tổng chưởng lý hay luật sư của bang điều tra ông Trump vì cuộc gọi bị rò rỉ hay không, ông Sterling nói ông "không rõ" điều này.

"Cá nhân tôi nhận thấy đây không phải là điều bình thường, mà đã phá vỡ thông lệ, và tôi chưa thấy một tổng thống nào làm vậy với tổng thư ký của một bang", ông Sterling nói.

 

Theo Dân trí