Tổng thống Mỹ Joe Biden tại phòng làm việc ở Nhà Trắng (Ảnh: Reuters).
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại phòng làm việc ở Nhà Trắng (Ảnh: Reuters).

Truyền thông Mỹ dẫn các nguồn thạo tin cho hay, Washington dường như đang xem xét khả năng lập ra đường dây nóng với Trung Quốc trong Nhà Trắng. Mô hình này tương tự với "đường điện thoại đỏ" mà Mỹ và Liên Xô từng lập ra từ thời Chiến tranh Lạnh nhằm đối thoại trực tiếp khi cần thiết để ngăn nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân.

Các nguồn tin cho biết, kế hoạch này dường như vẫn trong tình trạng sơ khai và chưa có đề xuất nào được đưa ra với Trung Quốc. Tuy nhiên, chính quyền Biden được cho muốn lập ra một biện pháp liên lạc nhanh trong nỗ lực nhằm làm giảm rủi ro xung đột giữa 2 nước nếu có xảy ra.

Theo nguồn tin, mô hình đường dây nóng tới Bắc Kinh có thể cho phép Tổng thống Biden hoặc các quan chức cấp cao trong nhóm an ninh quốc gia của ông gửi các thông điệp hoặc thực hiện các cuộc điện thoại được mã hóa tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hoặc những người dưới quyền ông.

Ý tưởng về việc lập ra đường dây nóng với Trung Quốc được cho có từ thời ông Barack Obama, nhưng nó chưa được hệ thống hóa. Chính quyền Biden dường như quyết định tiếp tục theo đuổi ý tưởng này, nhưng vẫn còn rất nhiều điều bỏ ngỏ, ví dụ như liệu phía Bắc Kinh có đồng ý đề nghị hay không. Mỹ có một đường dây nóng kết nối với Trung Quốc từ Lầu Năm Góc nhưng chỉ được sử dụng riêng cho các vấn đề quân sự và hiếm khi được kích hoạt.

Hồi đầu năm, ông Kurt Campbell, điều phối viên cấp cao khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ thừa nhận rằng, Washington có đường dây nóng với Trung Quốc, nhưng khi họ thử gọi vào đó vài lần, nó chỉ rung chuông mà không có ai nhấc máy.

Kế hoạch của phía Mỹ được đưa ra dựa trên thực tế là Washington ngày càng quan ngại rằng các động thái của Trung Quốc có thể dẫn tới những tính toán sai lầm và cần gia tăng hoạt động thông tin liên lạc giữa 2 bên.

"Có một sự thiếu hụt đáng lo ngại các công cụ nhằm kiểm soát các sự cố trong quan hệ Mỹ - Trung. Việc Mỹ muốn lập đường dây liên lạc với Trung Quốc là nhằm giúp họ có thêm cách để phản ứng với khủng hoảng hoặc ngăn chặn khủng hoảng", Danny Russel, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, nhận định.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ nhấn mạnh rằng họ quan tâm tới việc "cạnh tranh với Trung Quốc sẽ được kiểm soát một cách có trách nhiệm để không dẫn tới xung đột".

 

Đức Hoàng Tổng hợp
Theo Dân trí