"Là một phần trong cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên, được kiểm soát đối với vaccine Covid-19 của Oxford đang diễn ra trên toàn cầu, quy trình đánh giá tiêu chuẩn của chúng tôi đã kích hoạt lệnh dừng tiêm chủng để xem xét dữ liệu an toàn", hãng dược phẩm AstraZeneca của Thụy Điển - Anh cho biết trong thông báo hôm 8/9.

"Đây là hành động thường phải được thực hiện bất cứ khi nào một trong các trường hợp thử nghiệm có khả năng mắc bệnh chưa rõ nguyên nhân, trong lúc quá trình điều tra được tiến hành, nhằm đảm bảo duy trì tính toàn diện của thử nghiệm", thông báo có đoạn.

Một nhà khoa học làm việc tại trụ sở của AstraZeneca ở Sydney, Australia, hôm 19/8. Ảnh: AAP.
Một nhà khoa học làm việc tại trụ sở của AstraZeneca ở Sydney, Australia, hôm 19/8. Ảnh: AAP.

"Trong những thử nghiệm lớn, bệnh tật sẽ tình cờ xảy ra, nhưng phải được xem xét độc lập để đánh giá kỹ lưỡng. Chúng tôi đang thúc đẩy việc này, qua đó giảm thiểu mọi tác động có thể xảy ra khi thử nghiệm. Chúng tôi cam kết đảm bảo an toàn cho những người tham gia và áp dụng tiêu chuẩn thử nghiệm cao nhất", AstraZeneca cho biết thêm.

Loại vaccine Covid-19 do Đại học Oxford hợp tác phát triển cùng công ty AstraZeneca là một trong số ít vaccine đang được thử nghiệm Giai đoạn ba với hàng nghìn người trên thế giới. Nó cũng nằm trong số ba loại vaccine đang được thử nghiệm giai đoạn cuối ở Mỹ.

Một phát ngôn viên của AstraZeneca cho biết người mắc bệnh là một tình nguyện viên ở Anh, nhưng tất cả thử nghiệm vaccine của công ty trên toàn cầu đều sẽ bị tạm dừng.

Trước đó, AstraZeneca cùng 8 hãng dược phẩm khác tại Mỹ và châu Âu ký một cam kết, tuyên bố họ sẽ "đứng về phía khoa học" và không vội vàng xin cấp phép bất cứ loại vaccine Covid-19 nào, cho đến khi thu thập đủ dữ liệu chứng minh vaccine an toàn và hiệu quả. Các công ty cho biết sẽ tiến hành những thử nghiệm lâm sàng "quy mô lớn, chất lượng cao", tuân thủ hướng dẫn từ các cơ quan quản lý.

Theo vnexpress.net