Diễn biến hiện tại cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã bắt đầu có sự cải thiện tích cực hơn và dòng tiền cũng đang dần quay trở lại thị trường. Tuy nhiên chỉ số chung sẽ phải đối mặt với áp lực chốt lời từ những nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật khi chỉ số đang tiệm cận ngưỡng kháng cự "cứng" tại 1.500 điểm và một số chỉ báo kỹ thuật đã chững lại đà tăng.

Trong bối cảnh như vậy, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên tạm thời quan sát thêm diễn biến của dòng tiền đầu cơ và có thể cân nhắc giải ngân sau khi chỉ số đã bứt phá vượt lên trên 1.500 điểm với thanh khoản cải thiện hơn, trong đó nhóm cổ phiếu ưu tiên vẫn là các cổ phiếu thuộc ngành ngân hàng - tài chính và bất động sản.

Những nhà đầu tư theo trường phái đầu tư dài hạn cũng nên cân nhắc tiếp tục đứng ngoài và nên lựa chọn điểm giải ngân ở những nhịp điều chỉnh kỹ thuật trong phiên của thị trường để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

Nhiều yếu tố hỗ trợ đà tăng của VN-Index (Ảnh chụp màn hình).

VN-Index sẽ tiếp tục tích lũy hướng dần lên mốc 1.500 điểm

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Thị trường lùi về kiểm định lại mốc hỗ trợ 1.470 điểm trong sáng hôm qua, tuy nhiên lực cầu quanh vùng MA20 này đã thắng thế và giúp VN-Index vượt mốc kháng cự 1.480 điểm khi đóng cửa. Nhóm trụ cột duy trì đà hồi phục khi chỉ số VN30 đã tăng gần 8 điểm với nhiều mã đóng cửa tại giá cao nhất trong ngày như POW, VIC, PNJ.

Mặc dù chỉ số tăng điểm khá ổn, Agriseco cho rằng tâm lý nhà đầu tư đang chưa thực sự đồng thuận khi thanh khoản chỉ đạt hơn 22.000 tỷ đồng, giảm 31% so với trung bình tuần trước.

Agriseco Research đánh giá sự lo ngại của nhà đầu tư trong ngắn hạn là có cơ sở do: Thời điểm 31/12 đang cận kề và có thể sẽ xuất hiện những biến động mạnh liên quan đến hoạt động giao dịch của các quỹ đầu tư; tâm lý cận Tết sẽ khiến nhiều nhà đầu tư sẵn sàng rút tiền ra nhằm bảo toàn thành quả cả năm.

Từ góc nhìn kỹ thuật, chỉ số hình thành mẫu nến Hammer rút chân, kết hợp với các yếu tố động lượng ngắn hạn như RSI, MOM trong kênh cắt lên cho thấy lực cầu vẫn đang duy trì khá tốt.

Agriseco Research nhận định VN-Index sẽ tiếp tục tích lũy hướng dần lên mốc 1.500 điểm do các thông tin tích cực của thị trường vẫn đang ở phía trước (kỳ vọng từ gói hỗ trợ kinh tế của Chính phủ, mùa cao điểm kết quả kinh doanh quý IV sắp công bố,...).

Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục, tận dụng những nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng đối với các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt hoặc thuộc các chủ đề đầu tư lớn trong năm 2022 như đầu tư công, mở cửa nền kinh tế hậu đại dịch, thoái vốn Nhà nước.

Khả năng VN-Index có thể vượt 1.500  điểm để hướng lên vùng 1.510-1.520 điểm

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN30 cải thiện lên mức trung tính trong phiên mà chỉ số VN-Index, VNMidcap, VNSmallcap củng cố tín hiệu tích cực khi vượt qua các kháng cự gần nhất. Trong khi đó, HNX-Index là chỉ số còn lại vẫn giữ tín hiệu ngắn hạn ở mức tiêu cực.

Dự báo trong phiên 28/12, thị trường sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm để VN30 kiểm định kháng cự MA20, MA50 tại 1515-1520 điểm, VNMidcap, VNSmallcap chinh phục những mức cao mới, HNX-Index kiểm định kháng cự MA5, MA10 tại vùng 240-243 điểm còn chỉ số VN-Index sẽ hướng lên mốc tâm lý, cũng là kháng cự đỉnh gần nhất quanh mốc 1500 điểm.

Nhiều khả năng áp lực bán sẽ được thúc đẩy tại vùng giá cao khi VN-Index chạm vào kháng cự và tạo nên sự giằng co cho thị trường. Theo đó, VN-Index có thể thu hẹp đà tăng về cuối ngày hoặc xuất hiện phiên điều chỉnh sau đó. Mặc dù vậy, VCSC đang thấy khả năng VN-Index có thể vượt mốc này để hướng lên vùng 1510-1520 điểm.

Xu hướng tăng hướng tới 1.500 điểm chưa thay đổi

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

VN-Index tăng khá tốt trong phiên đầu tuần với thanh khoản suy giảm và tiếp tục thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy là một bộ phận nhà đầu tư vẫn đang đứng ngoài và quan sát thị trường, khá thận trọng ở vùng giá hiện tại.

Thị trường có một nhịp test hỗ trợ ngắn hạn quanh 1.470 điểm (MA20) trong phiên rồi bật lên khá tốt cho thấy là xu hướng tăng của thị trường để hướng tới kháng cự tâm lý 1.500 điểm vẫn chưa có gì thay đổi.

Theo đó, trong phiên giao dịch tiếp theo 28/12, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải đã nâng tỷ trọng lên mức cao khi tham gia bắt đáy trong phiên 6/12 có thể canh những nhịp tăng điểm trong tuần này hướng tới ngưỡng tâm lý 1.500 điểm (nếu có) để chốt lời một phần danh mục.

VN-Index có cơ hội để test đỉnh cũ 1.510 điểm

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Phiên tăng thứ 2 liên tiếp đã giúp chỉ số VN-Index vượt qua vùng tích lũy kéo dài 8 phiên và có nhiều cơ hội để hướng tới vùng đỉnh cũ 1.500 điểm. Thanh khoản thị trường giảm không đáng ngại do ảnh hưởng từ yếu tố mùa vụ.

MBS cho rằng, thanh khoản thị trường tuần này có thể giảm nhẹ so với tuần trước tuy nhiên chỉ số VN-Index vẫn có cơ hội để hồi phục về mức đỉnh cũ. MBS kỳ vọng sẽ có hiệu ứng chốt NAV và thông tin về kết quả kinh doanh quý IV đến sớm.

Chỉ số VN-Index vẫn có cơ hội để test đỉnh cũ 1.510 điểm, thậm chí có thể vượt đỉnh khi các nhóm cổ phiếu đang có nhiều thông tin hỗ trợ như: Chứng khoán, dầu khí, bất động sản,…. tạo được sự đồng thuận cùng nhóm cổ phiếu ngân hàng, do vậy các nhịp điều chỉnh trong phiên vẫn là cơ hội để cơ cấu danh mục hoặc tích lũy thêm cổ phiếu mới.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

 

Mai Chi
Theo Dân trí